Viêm nhiễm vì vệ sinh chưa tốt

(khoahocdoisong.vn) - Viêm đường tiết niệu xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn. Khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hay thận, sinh sôi nảy nở ở các cơ quan này, chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới từng cơ quan của hệ tiết niệu.

Mới hơn 13 tuổi nhưng con chị Lê Thị Lành (Hưng Yên) đã mắc viêm đường tiết niệu. Mấy ngày gần đây cháu buồn đi tiểu, đau tức bụng dưới, khi đi tiểu không được nhiều, nước tiểu đục, vừa đi vừa thấy nóng rát. Lúc đầu chị chỉ nghĩ, cháu gần đến ngày kinh nên bị thế nhưng khi cháu kêu đau tức bụng dưới, đi tiểu khó, chị mới lo lắng và đưa con đi khám. Bác sĩ nói cháu bị viêm đường tiết niệu, có khả năng do cháu nhịn tiểu và vệ sinh vùng kín chưa tốt.

Lời bàn: BS Xuân Ba (Giáp Nhất, Hà Nội) cho biết, viêm đường tiết niệu xảy ra tại đường tiết niệu do vi khuẩn. Khi vi khuẩn xâm nhập vào bàng quang hay thận, sinh sôi nảy nở ở các cơ quan này, chúng có thể gây nhiễm khuẩn cho nước tiểu và ảnh hưởng nghiêm trọng tới từng cơ quan của hệ tiết niệu. Các loại vi khuẩn thường gặp ở bệnh nhân nhiễm trùng tiết niệu là E.Coli, Proteus mirabilis, Enterobacter, Citrobacter, Klebsiella, Chlamydia, lậu cầu...

Nước tiểu là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi và phát triển của các loại vi khuẩn nói trên. Khi số lượng vi khuẩn trong nước tiểu cao thì sẽ gây nhiễm khuẩn tiết niệu. Nhiễm khuẩn đường tiết niệu hay gặp ở phụ nữ. Bất kỳ bộ phận nào trong hệ tiết niệu đều có nguy cơ bị nhiễm khuẩn, từ thận, niệu quản tới bàng quang và niệu đạo. Viêm đường tiết niệu nếu không được điều trị kịp thời có thể gây viêm thận, bể thận cấp tính hay mạn tính. Để phòng bệnh, nên uống nhiều nước, nếu buồn tiểu nên đi tiểu ngay và nên vệ sinh sạch sẽ sau khi đi tiểu.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top