Viêm nha chu - thủ phạm khiến răng “rơi rụng” khi vẫn còn trẻ

(khoahocdoisong.vn) - 80% nguyên nhân mất răng ở người từ 35 tuổi trở lên là do viêm nha chu nhưng rất ít người biết thông tin về bệnh. Ai cũng có nguy cơ mất răng nếu bị nha chu mà khôn phát hiện sớm. TS.BS Trần Hùng Lâm, Giám đốc chuyên môn nha khoa Elite sẽ chia sẻ về bệnh này.

Bệnh âm thầm nên… dễ trở nặng?

Bệnh lý nha chu là bệnh lý gây phá hủy mô nâng đỡ quanh răng dẫn đến răng lung lay và mất răng. Bệnh nha chu bao gồm viêm nướu (chỉ tác động nướu răng, có thể điều trị hoàn toàn) và viêm nha chu (phá hủy mô nha chu sâu hơn là xương và dây chằng nha chu, khó điều trị hơn). Bệnh thường diễn tiến âm thầm khiến bệnh nhân khó nhận biết cho đến khi tình trạng trở nặng hơn.

Vi khuẩn chính là “thủ phạm” hàng đầu gây ra bệnh nha chu. Vi khuẩn bắt đầu hình thành và phát triển khi chúng ta ăn. Thức ăn dính vào răng tạo thành mảng bám. Nếu không được làm sạch, mảng bám lâu ngày sẽ cứng lại, tạo thành vôi răng. Mảng bám và vôi răng càng nhiều thì vi khuẩn càng có điều kiện thuận lợi để phát triển và tấn công mô nha chu. 

Khi tình trạng viêm nướu kéo dài có thể dẫn đến viêm nha chu là bệnh lý không hoàn nguyên, các mô nha chu sâu bên dưới là xương và dây chằng quanh răng bị phá hủy làm răng lung lay, cuối cùng dẫn đến mất răng.

Làm sao để phát hiện bệnh?

Bệnh nha chu mức độ nhẹ là viêm nướu có thể làm nướu răng sưng đỏ, đau gây hôi miệng và khó chịu khi ăn nhai. 

Khi nặng hơn chuyển biến thành viêm nha chu làm phá hủy các mô nha chu sâu hơn sẽ gây tiêu xương, tụt nướu, răng lung lay, có mủ... và cuối cùng dẫn đến mất răng. Mất răng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng ăn nhai, thẩm mỹ và khả năng giao tiếp của bênh nhân. Mất răng cũng làm các răng xung quanh xô lệch, di chuyển và ảnh hưởng đến sự ăn khớp của 2 hàm răng và khớp thái dương hàm.

Hình ảnh của răng bình thường và răng bị bệnh.

Hình ảnh của răng bình thường và răng bị bệnh.

Nên khi thấy 1 trong những dấu hiệu sau: Nướu sưng, đỏ, dễ chảy máu; Xuất hiện tình trạng chảy dịch/mủ giữa các khe nướu; Hơi thở có mùi khó chịu; Răng lung lay thì cần đến khám bác sĩ để được khám và điều trị sớm.

Điều trị thế nào?

Bác sĩ sẽ khám thông qua dữ liệu phim chụp và khám trực tiếp răng của bệnh nhân. Nếu chỉ viêm nướu thì bác sĩ sẽ làm sạch các mảng bám, vôi răng kết hợp với bệnh nhân về vệ sinh răng miệng theo hướng dẫn của bác sĩ tại nhà.

Khi răng có vấn đề cần đến bác sĩ nha khoa sớm để giữ hàm răng đẹp.

Khi răng có vấn đề cần đến bác sĩ nha khoa sớm để giữ hàm răng đẹp.

Đối với, bệnh nhân có các túi nha chu, bác sĩ sẽ tiến hành nạo túi, xử lý sạch ổ vi khuẩn. Nặng hơn, có thể phẫu thuật lật vạt để làm sạch, còn đã bị tiêu xương, mất nhiều mô nướu thì có thể phải phẫu thuật để tái tạo ghép xương hay ghép nướu.

Ngoài ra, có những trường hợp răng lệch lạc khiến cho việc vệ sinh răng khó hơn, gia tăng nguy cơ bị viêm nha chu thì có thể kết hợp chỉnh nha để răng thẳng đều, đúng khớp cắn.

Tại nha khoa Elite, chúng tôi đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân bị viêm nha chu do tình trạng răng lệch lạc. Với các công nghệ niềng răng hiện đại như Invisalign nên bệnh nhân tự tin ăn uống, giao tiếp mà vẫn đẹp lên từng ngày. Các bác sĩ lên kế hoạch điều trị và kiểm soát tốt để răng được “dịch chuyển” hiệu quả. Hàm răng mới thẳng đều sẽ mang đến nụ cười đẹp, tự tin hơn và giúp việc vệ sinh răng dễ dàng hơn, sạch sẽ, khỏe mạnh.

Các bác sĩ của nha khoa Elite luôn đồng hành giúp bạn có hàm răng khỏe và nụ cười đẹp.

Các bác sĩ của nha khoa Elite luôn đồng hành giúp bạn có hàm răng khỏe và nụ cười đẹp.

Điều trị viêm nha chu không chỉ đòi hỏi chuyên môn của bác sĩ mà còn cần sự tỉ mỉ, chính xác và kinh nghiệm, đặc biệt là các trường hợp nặng cần. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất trang thiết bị cũng góp phần đem đến kết quả tối ưu cùng trải nghiệm điều trị thoải mái, nhẹ nhàng.

Đội ngũ bác sĩ nha khoa Elite, không chỉ giỏi chuyên môn mà còn tôn trọng trải nghiệm, cảm xúc của bệnh nhân và luôn đưa ra những chỉ định đúng, bảo tồn răng thật tối đa, duy trì sức khỏe lâu dài của răng.

Nha khoa Elite luôn cập nhật những công nghệ điều trị mới nhất cùng máy móc tiên tiến để không ngừng nâng cao chất lượng và kết quả điều trị cho khách hàng. Đến với Elite, bạn hoàn toàn yên tâm khi điều trị. Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng răng miệng, hãy liên hệ với Elite để được giải đáp chi tiết. Nha khoa Elite số 51A Tú Xương, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM. Hotline: 0902 559 888 - https://elitedental.com.vn/

Theo Đời sống
back to top