Viêm nha chu liên quan đến đái tháo đường

Các nghiên cứu khoa học đều chỉ ra, viêm nha chu liên quan đến đái tháo đường. Do đó người bị bệnh đái tháo đường cần kiểm soát bệnh nha chu tốt hơn để đảm bảo bệnh không bị nặng.

Hỏi: Viêm nha chu liên quan đến đái tháo đường không?

Nguyễn Hồng Anh (Hà Nội)

Viêm nha chu và bệnh đái tháo đường liên quan tới nhau

TS.BS Vũ Mạnh Tuấn, Viện đào tạo răng hàm mặt, Đại học Y Hà Nội: Bệnh tiểu đường là căn bệnh phổ biến trên toàn thế giới. Hiện nay, có gần 422 triệu người mắc phải căn bệnh này và theo dự đoán của các bác sĩ, con số bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường sẽ ngày một tăng.

Bệnh tiểu đường là căn bệnh mãn tính. Bệnh tiểu đường hay đái tháo đường, là một căn bệnh với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. … Nghĩa là cơ thể vẫn có thể sản xuất insulin nhưng nó không thể chuyển hóa được glucose.

Hormone insulin chịu trách nhiệm kiểm soát khối lượng glucose trong máu. Nếu không chữa trị kịp thời, glucose sẽ tích tụ trong máu thay vì đi thẳng tới tế nào. Nếu đường huyết quá cao hoặc quá thấp, người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng sức khỏe.

Mệt mỏi, tiểu nhiều, nhanh đói, giảm cân không kiểm soát, ngứa ran hoặc đau ở bàn chân hay bàn tay là những biểu hiện thường thấy của căn bệnh tiểu đường trên cơ thể bệnh nhân. Tuy nhiên, mới đây, theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí BMJ Open Diabetes Research & Care, bệnh viêm nha chu cũng có thể coi là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh tiểu đường.

Theo các nghiên cứu thì bệnh nha chu và đái tháo đường có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Trong đó, có nhiều nghiên cứu cho thấy đái tháo đường làm tăng nguy cơ mắc bệnh nha chu. Tỉ lệ viêm nha chu tăng ở những bệnh nhân kiểm soát bệnh kém.

Nhưng cũng có yếu tố ngược lại là những bệnh nhân đái tháo đường tuýp 2 bị viêm nha chu kiểm soát đường huyết kém hơn, hay nói cách khác là làm bệnh đái tháo đường trầm trọng hơn, kiểm soát đường huyết khó khăn hơn.

Do đó người bị bệnh đái tháo đường cần kiểm soát bệnh nha chu tốt hơn để đảm bảo bệnh không bị nặng cũng như giảm các nguy cơ biến chứng.

PV

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top