Viêm não do herpes nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời

Viêm não do herpes (Herpes simplex encephalitis – HSV) rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao hoặc để lại di chứng nặng nề.

Bệnh nhân nam 43 tuổi (Hà Nội) đến khám khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, co giật. Kết quả chụp MRI và dịch não tủy PCR-HSV (+), bệnh nhân được chẩn đoán viêm não herpes.

BS Nguyễn Thị Hằng, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện E cho biết, nhiễm virus HSV phổ biến trong dân số, có nhiều type gây bệnh khác nhau, chủ yếu HSV1, HSV2. HSV thường gây nhiễm trùng tái phát ảnh hưởng đến da, miệng, môi, mắt và bộ phận sinh dục. Vùng da quanh chỗ phồng thường nổi đỏ, sưng lên và đau nhức. Vùng bị phỏng có thể vỡ, dịch trong chảy ra ngoài và sau đó đóng vảy sau vài ngày. Tuy nhiên, vết thương thường tự lành trong khoảng vài ngày tới 2 tuần.

viem-nao-hespes.jpg1.jpg
Hình ảnh sau tiêm thuốc đối quang từ ngấm thuốc dạng các nếp cuộn não (thùy thái dương).

Sau đó, virus nằm im ở trạng thái không hoạt động và lây lan ngược dòng. Viêm não do HSV là bệnh nhiễm virus phổ biến nhất trong hệ thần kinh trung ương. Bệnh nhân thường có biểu hiện sốt, nhức đầu, co giật, và bắt đầu dần dần có tình trạng tâm thần thay đổi, trong một vài ngày. Các dấu hiệu thần kinh khu trú không thường gặp.

TS.BS Nguyễn Văn Tuấn, Bộ môn thần kinh Học viện Quân y cho biết, khoảng 90% viêm não HSV là do HSV-1.

Viêm não do HSV gặp ở bất kỳ tuổi nào, phổ biến là dưới 20 tuổi và trên 50 tuổi. Nhóm người trẻ thường tương ứng với nhiễm trùng tiên phát, trong khi phản ứng tái hoạt hóa HSV tiềm ẩn thường xảy ra ở nhóm bệnh nhân lớn tuổi.

viem-nao-hespes.jpg2.jpg
Tổn thương thùy thái dương trong tăng tín hiệu trên T2W, FLAIR

Viêm não do HSV rất nguy hiểm với tỷ lệ tử vong rất cao, khoảng 70% nếu không được điều trị, trường hợp điều trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong là 19% và hơn 50% số trường hợp sống sót có sự thiếu sót thần kinh mức độ vừa đến nặng, không quá 3% tỷ lệ phục hồi hoàn toàn sau viêm não.

Viêm não HSV xảy ra lác đác trong năm, thường gặp vào mùa hè và đầu thu. Tại Việt Nam các số liệu báo cáo về HSV chưa được ghi nhận nhiều, chỉ có số ít các công bố về phát hiện các ca bệnh riêng lẻ ở Hà Nội và TPHCM...

Bệnh dễ nhầm với các mặt bệnh như viêm não - màng não do virus khác, viêm màng não lao, đột quỵ não, u não, rối loạn tâm thần... nên đa phần người bệnh được phát hiện bệnh muộn.

Người bệnh viêm não do HSV được điều trị sớm bằng acyclovir tĩnh mạch thường tiến triển tốt dần, sốt giảm dần và nhiệt độ trở về bình thường trong 3-5 ngày, ý thức cải thiện dần. Một số người bệnh vẫn có di chứng về thần kinh sau điều trị, nhất là người > 50 tuổi. Các di chứng có thể gặp bao gồm động kinh, sa sút trí tuệ, giảm trí nhớ,...

Hiện chưa có văcxin phòng bệnh viêm não do HSV

Theo Đời sống
Điều trị polyp rốn

Điều trị polyp rốn

Ở trẻ sơ sinh, thông thường rốn sẽ tự rụng sau 7 - 10 ngày và sau khoảng 2 tuần thì rốn khô và liền hẳn. Một số trẻ gặp tình trạng rốn rụng chưa hết, còn lại một phần niêm mạc rốn gây tiết dịch thường xuyên gọi là polyp rốn, hay còn gọi là u hạt rốn.
back to top