Viêm mũi kéo dài thành trĩ mũi

(khoahocdoisong.vn) - Trĩ mũi là thể viêm teo nguyên phát với triệu chứng nặng nề nhất, thường thấy ở phụ nữ trẻ, tuổi dậy thì.

Hỏi: Tôi hay bị viêm mũi kéo dài. Gần đây, mũi xì ra mủ vàng xanh thành cục, mùi tanh. Tôi đi khám được kết luận trĩ mũi. Xin cho biết, nguyên nhân gây bệnh và cách điều trị.

Lê Hải Hà (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng T.Ư: Trĩ mũi là thể viêm teo nguyên phát với triệu chứng nặng nề nhất, thường thấy ở phụ nữ trẻ, tuổi dậy thì. Biểu hiện: Viêm mũi kéo dài, xì ra mủ vàng xanh thành cục, mùi vừa tanh vừa thối, hốc mũi rộng, cuống mũi teo. Bệnh nhân mất đi chức năng ngửi nên không biết được tình trạng này.

Nguyên nhân: Do bẩm sinh hốc mũi rộng sẵn, hay do phẫu thuật cuốn mũi dưới gây ra; Trong trĩ mũi có các vi khuẩn Belfanti (giả bạch hầu), Loevenberg và Perez (gây mùi thối); Ở người trĩ mũi thường thấy có rối loạn giao cảm.

Điều trị trĩ mũi bằng các phương pháp mổ để làm hẹp hốc mũi, hủy dây thần kinh giao cảm quanh động mạch hàm trong. Kết quả không hoàn hảo nên vẫn phải điều trị bổ trợ: Rửa hốc mũi, đặt bấc kháng sinh, vitamin A, B, lưu huỳnh, nước suối khoáng có lưu huỳnh... Để phòng bệnh, cần điều trị tốt các bệnh viêm mũi xoang mạn tính kéo dài ở trẻ em, uống vitamin A. Bệnh trĩ mũi có thể lây nên không được dùng chung khăn với những người mắc bệnh này.

Theo Đời sống
back to top