Viêm mũi họng xuất tiết

(khoahocdoisong.vn) - Viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng mũi có dịch và họng cũng có dịch nhày, thường xuất hiện trong trường hợp viêm mũi họng cấp, trong trường hợp bị cảm cúm.

Chị Trần Thị Nuôi (Thái Bình) rất hay viêm mũi họng, nếu viêm lâu còn xì ra cả máu. Mùa đông nào chị cũng bị vài lần. Mỗi lần bị là chị ra hiệu thuốc gần nhà mua kháng sinh uống và một vài loại thuốc xịt mũi, nhỏ mũi, dùng loại này không được thì đổi loại kia. Có người bảo chị giỏi như bác sĩ, có người lại nói chị liều, nếu cứ tự chữa sẽ thành viêm xoang.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc bệnh viện Tai-mũi-họng trung ương cho biết, viêm mũi họng xuất tiết là tình trạng mũi có dịch và họng cũng có dịch nhày, thường xuất hiện trong trường hợp viêm mũi họng cấp, trong trường hợp bị cảm cúm. Viêm mũi họng xuất tiết không liên quan tới viêm xoang nhưng cũng không nên tự điều trị vì không đúng bệnh, đúng thuốc.

Nếu đúng bệnh, chỉ cần dùng thuốc co mạch và giảm xuất tiết thì sẽ đỡ, không cần dùng kháng sinh.Viêm xoang xảy ra khi các nhiễm khuẩn đi từ mũi vào xoang gây nên ứ mủ trong các xoang và mủ này thấy xuất hiện trong các ngách mũi. Nếu bị viêm xoang, cách điều trị phức tạp hơn và phải điều trị lâu dài. Khi mới chớm viêm mũi họng nên đến bác sĩ để được dùng đúng thuốc, tự điều trị khiến bệnh dễ tái phát, biến chứng sang bệnh khác, thời gian điều trị lâu, có khi còn không khỏi.

Theo Đời sống
back to top