Viêm mũi bội nhiễm

(khoahocdoisong.vn) - Việc dùng xilanh rửa mũi phải đúng cách. Xịt nhẹ nhàng từng bên mũi, khi xịt nhớ mở miệng, khi xì cũng xì nhẹ từng bên một.

Chị Nguyễn Thúy Hòa (Hà Nội) bị viêm mũi bội nhiễm, mũi chị vừa ngạt, vừa viêm, tối không ngủ được. Do ngạt nên chị thở bằng mồm và viêm họng luôn. Để làm sạch dịch nhầy trong mũi, chị đã dùng xilanh để rửa mũi. Khi xịt rửa, vô tình chị xịt mạnh, nước muối lên cả tai. Nước chảy xuống họng khiến chị ho sặc sụa. Mấy ngày sau tình trạng viêm mũi, họng, ù tai diễn ra, không chịu được chị đành đi khám thì đã viêm tai giữa.

BS Trần Thị Lan (Đồng Tâm, HN) cho biết, tai và mũi, họng thông với nhau, nếu bệnh nhân xịt rửa một lượng lớn nước muối mà không điều tiết tốt rất dễ gây sặc, nước muối tràn vào đọng lại gây viêm tai. Việc dùng xilanh rửa mũi phải đúng cách. Xịt nhẹ nhàng từng bên mũi, khi xịt nhớ mở miệng, khi xì cũng xì nhẹ từng bên một. Khi mới viêm mũi nên rửa đúng cách sau đó xịt thuốc theo đơn để tránh biến chứng sang họng. Điều trị viêm mũi càng sớm càng mau khỏi, tránh chữa lai rai. Nếu viêm mũi và tai đã ù cần đi khám để được dùng thuốc ngay. Cần nhớ rằng nếu viêm đã lan sang tai điều trị thường lâu khỏi.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top