Viêm màng bồ đào có thể ảnh hưởng toàn cơ thể

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân gây viêm màng bồ đào có thể chỉ giới hạn ở mắt hoặc do các rối loạn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

ThS.BS Phạm Huy Tùng Vũ, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết, theo cấu tạo của mắt, màng bồ đào gồm 3 phần: Mống mắt, thể mi và hắc mạch. Đây cũng là nơi chứa nhiều mạch máu, bao gồm các tĩnh mạch và động mạch đưa máu nuôi dưỡng mắt.

Nguyên nhân gây viêm màng bồ đào có thể chỉ giới hạn ở mắt hoặc do các rối loạn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể trong đó có mắt. Đa phần người mắc bệnh đều không xác định được nguyên nhân, gọi là viêm màng bồ đào vô căn hoặc viêm màng bồ đào không rõ nguyên nhân. Một số người bị nhiễm trùng lan rộng, chẳng hạn như bệnh lao, bệnh giang mai hoặc bệnh Lyme.

Các nguyên nhân có thể khác bao gồm nhiễm trùng có thể chỉ ảnh hưởng đến mắt, chẳng hạn như nhiễm trùng herpes (do virus herpes simplex), bệnh zona (do virus varicella-zoster), bệnh toxoplasmosis và cytomegalovirus. Cytomegalovirus chủ yếu xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương, chẳng hạn như những người bị nhiễm HIV hoặc những người dùng thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

Chấn thương mắt là nguyên nhân phổ biến của viêm màng bồ đào trước. Mặc dù hiếm gặp, một số loại thuốc (như pamidronate, rifabutin, kháng sinh sulfonamide, cidofovir) có thể gây viêm màng bồ đào.

Để nhận biết viêm màng bồ đào, cần chú ý một số dấu hiệu:

Viêm màng bồ đào trước: Đau dữ dội ở mắt, mắt đỏ, đau hơn khi tiếp xúc với ánh sáng chói và giảm thị lực là triệu chứng điển hình. Bác sĩ có thể nhìn thấy các mạch máu nổi rõ trên bề mặt của mắt gần rìa giác mạc, các tế bào trôi nổi ở phần trước của mắt (thủy dịch) và lắng đọng trên bề mặt bên trong của giác mạc.

Viêm màng bồ đào trung gian: Thường không đau, thị lực có thể bị giảm và người bệnh có thể nhìn thấy các đốm đen bất thường (ruồi bay).

Viêm màng bồ đào sau: Thường gây giảm thị lực và có ruồi bay. Dây thần kinh thị giác có thể bị viêm, gây mất thị lực, có thể thay đổi từ một điểm mù nhỏ đến mù toàn bộ.

Viêm toàn màng bồ đào có thể kết hợp các triệu chứng này.

Viêm màng bồ đào có thể nhanh chóng làm hỏng mắt. Nó có thể gây ra các biến chứng lâu dài, đe dọa đến thị lực, chẳng hạn như phù điểm vàng, tổn thương võng mạc, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Nhiều người chỉ bị một đợt viêm màng bồ đào, những người khác bị tái phát định kỳ trong nhiều tháng đến nhiều năm hoặc viêm mãn tính cần điều trị lâu dài.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top