Viêm khớp vi tinh thể

(khoahocdoisong.vn) - Viêm khớp vi tinh thể thường đau khớp vai dữ dội và xuất hiện đột ngột, đau quanh khớp vai có thể lan xuống cánh tay và lên cổ, đau gây mất ăn mất ngủ.

Hỏi: Tự nhiên vai của tôi đau khủng khiếp, lan xuống cánh tay và lên cổ. Tôi đi khám được kết luận viêm vi tinh thể. Xin hỏi, đây là loại bệnh gì? Cách điều trị ra sao?

Lê Thị Hằng (Hà Nội)

ThS Trần Quốc Khánh, Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Viêm khớp vi tinh thể một thể của bệnh viêm khớp vai. Đây là nhóm bệnh lý viêm của các cấu trúc phần mềm bao quanh khớp vai như gân, cơ, dây chằng, túi thanh dịch và bao khớp, không bao gồm các bệnh lý có tổn thương các đầu xương và sụn khớp như hoại tử vô mạch đầu trên xương cánh tay, viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp do vi khuẩn lao, viêm khớp dạng thấp…

Viêm quanh khớp vai có 4 thể bao gồm: Viêm gân mạn tính quanh khớp vai, đứt mũ gân cơ quay, đông cứng khớp vai và thể viêm khớp vi tinh thể.

Viêm khớp vi tinh thể thường có biểu hiện đau khớp vai dữ dội và xuất hiện đột ngột, đau quanh khớp vai có thể lan xuống cánh tay và lên cổ, đau gây mất ăn mất ngủ. Khớp vai có thể sưng to, nóng và bệnh nhân có thể có sốt nhẹ. Hầu như hạn chế vận động các biên độ của khớp vai, cánh tay có xu hướng ép sát vào nách để tự vệ tránh đau. 

Việc điều trị cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau như: Nội khoa sử dụng các loại thuốc giảm đau chống viêm thông thường kết hợp các nhóm thuốc chống thoái hóa khớp, chống loãng xương, treo tay hoặc nẹp bột bất động khớp vai trong giai đoạn đau cấp. Duy trì thực hiện các bài tập phục hồi chức năng khớp vai đỡ đau theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
back to top