Viêm khớp vẩy nến là hai bệnh hay một?

(khoahocdoisong.vn) - Việc định bệnh và chữa trị viêm khớp vẩy nến không rõ ràng, ngoài tổn thương ở khớp và da, còn gặp cả tổn thương ở mắt…

Hỏi: Tôi mới đi khám bệnh, được kết luận viêm khớp vẩy nến. Tôi thực sự không rõ viêm khớp và vẩy nến là hai bệnh hay là tên gọi một bệnh chung? Biểu hiện của bệnh là gì?

Trần Minh Thanh (Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Xanh Pôn: Viêm khớp vẩy nến là một chứng bệnh thường gặp nhưng ít được nhắc đến vì ít người nghĩ đến hai tổn thương này có liên quan nên thường được chẩn đoán thành hai bệnh. Việc định bệnh và chữa trị viêm khớp vẩy nến không rõ ràng, ngoài tổn thương ở khớp và da, còn gặp cả tổn thương ở mắt…

Viêm khớp vẩy nến được xếp vào nhóm bệnh lý cột sống huyết thanh âm tính. Bệnh có biểu hiện lâm sàng rất đa dạng, gồm triệu chứng tại khớp và ngoài khớp (nổi bật là tổn thương da). Người ta ghi nhận 70% bệnh nhân bị vẩy nến sẽ xuất hiện viêm khớp sau biểu hiện viêm da nhiều năm, chỉ có 15% tổn thương khớp và da cùng lúc và 15% còn lại ở tổn thương khớp xuất hiện trước tổn thương da. Trong thực tế, do hai tổn thương này không xuất hiện cùng lúc, thậm chí xuất hiện cùng lúc, song bệnh nhân vẫn được chẩn đoán thành hai bệnh riêng biệt: viêm khớp và vẩy nến.

Triệu chứng của viêm khớp vẩy nến rất đa dạng. Có đến 2/3 bệnh nhân viêm khớp vẩy nến biểu hiện là thể viêm một khớp hoặc vài khớp ở ngoại biên không có tính chất đối xứng, hay gặp là viêm khớp lớn như khớp gối cùng với vài khớp ngón tay hoặc ngón chân, có thể viêm khớp này xảy ra sau chấn thương nên được chẩn đoán là viêm khớp chấn thương. Đôi khi cũng gặp thể viêm nhiều khớp có tính chất đối xứng khiến lầm với các bệnh khớp khác.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top