Viêm khớp tay do ngồi máy tính nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Ngồi máy tính nhiều, gõ bàn phím liên tục… không chỉ hại mắt, thần kinh căng thẳng, cột sống bị chèn ép mà còn có nguy cơ tràn dịch khớp khuỷu tay.

Viêm khớp vì ngồi máy tính quá nhiều

Chị Trần Thị Lâm Thao (Duy Tân, Cầu Giấy, Hà Nội) gần đây bỗng dưng bị đau khớp khuỷu tay không rõ lý do. Công việc của chị khá bận rộn, phải ngồi máy tính làm việc khoảng 10 tiếng mỗi ngày, vào những dịp công ty có sự kiện quan trọng thì thậm chí còn làm việc cả đêm. Đi khám, chụp chiếu để kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán chị bị viêm khớp khuỷu tay, nguyên nhân do khớp khuỷu ít được vận động, giữ nguyên một tư thế quá lâu. Qua phim chụp thì thấy trong khớp khuỷu có dịch. Chị phải cố định tay, không được cử động trong 2 tuần. Bác sĩ khuyến cáo chị không được ngồi máy tính quá nhiều, phải để khớp được vận động để tránh nguy cơ tái phát.

ThS Lưu Liên Hương, Viện Y học Ứng dụng cho biết, viêm khớp khuỷu tay mặc dù không ảnh hưởng đến tính mạng con người nhưng nó lại đưa đến nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày, khiến chất lượng cuộc sống bị giảm sút. Lý do là do các nhóm cơ này bị suy yếu, khi vận động quá mức, nơi bám của các cơ chịu lực căng, kéo gây ra các chấn thương, lâu ngày làm viêm tại chỗ gây đau. Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng viêm ở khớp khuỷu tay, việc xác định đúng nguyên nhân sẽ góp phần hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh.

Khớp khuỷu tay con người là bộ phận bên ngoài lại hoạt động nhiều nên thường gặp phải một số chấn thương, từ nhẹ tới nặng. Các chấn thương có thể đến từ tai nạn giao thông, tai nạn trong lúc làm việc hoặc khi chơi thể thao. Khi gặp chấn thương khuỷu tay sẽ bị trật khớp, giãn cơ, bong gân, hoặc gãy xương... điều này kéo theo sự tràn dịch khớp khuỷu tay gây ra tình trạng viêm khớp và nhiễm khuẩn. Có những người bị viêm khớp khuỷu tay là do bị viêm khớp dạng thấp. Bệnh gây tổn thương đầu tiên đến phần màng hoạt dịch trong khớp, từ đó gây ra các triệu chứng đau, sưng và tấy đỏ.

Hồi phục khớp sau chấn thương

ThS Lưu Liên Hương cho biết, bệnh viêm khớp khuỷu tay nếu để lâu không được chữa trị thì bệnh gây ra tình trạng viêm nhiễm nặng tại các khớp, từ đó làm sụn khớp bị tổn thương dẫn tới nứt, vỡ, phần xương dưới sụn tổn thương gây biến dạng khớp. Ngoài ra, khuỷu tay hoạt động nhiều, liên tục nên không thể tránh khỏi các chấn thương từ bên ngoài. Những tác động ngoại lực này là tác nhân thúc đẩy bệnh thoái hóa khớp. Người cao tuổi là đối tượng dễ viêm quanh khớp khuỷu tay.

Để phòng tránh, theo ThS Lưu Liên Hương, khi tham gia thể dục thể thao thay bưng xách nặng phải khởi động kỹ. Chơi thể thao với lượng thời gian từ từ tăng dần, từng bước hồi phục lại khả năng tập luyện, và không chơi quá sức. Sử dụng thiết bị thể thao với kích thước phù hợp người chơi. Đeo băng bảo vệ khuỷu tay khi có các hoạt động gắng sức. Tập các bài tập tăng cường cơ bắp xung quanh khớp khuỷu tay. Giãn cách thời gian, nghỉ ngơi hợp lý trong các công việc mang tính lặp đi lặp lại. Đặc biệt với những người ngồi văn phòng, tiếp xúc với máy tính nhiều phải thường xuyên vận động khớp khuỷu tay bằng những bài tập vận động nhẹ, tránh tình trạng cố định khớp quá lâu.

Bảo Khánh

“Vận động khuỷu tay quá nhiều hoặc không vận động cũng có hại cho khớp. Nhân viên văn phòng, người dùng máy tính nhiều nên tập các động tác nhẹ nhàng tại chỗ sau mỗi 30 phút làm việc liên tục”, ThS Lưu Liên Hương.

Theo Đời sống
back to top