Viêm họng vì uống nhiều nước đá

(khoahocdoisong.vn) - Khi đi ngoài trời nắng chúng ta thường có cảm giác thèm một cốc nước mát lạnh hoặc nước ngọt để giảm cơn khát. Uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

Con gái chị Việt Hồng (Hà Nội) đi du lịch với các bạn. Trong nhóm toàn thanh niên, lại ỷ vào sức khỏe,  không có người lớn nhắc nhở nên khi ra ngoài trời nắng nóng cháu không đội mũ để tiện cho việc chụp ảnh. Khi vào quán hay đi ăn uống, vì nóng cháu uống nhiều nước đá cho giảm nhiệt, kết quả là cuối chuyến đi cháu bị viêm họng và sốt, phải điều trị kháng sinh.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, khi đi ngoài trời nắng chúng ta thường có cảm giác thèm một cốc nước mát lạnh hoặc nước ngọt để giảm cơn khát. Uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

Uống nước lạnh tưởng đã khát nhưng không phải vì nước lạnh khó thấm vào tế bào, do đó sau khi uống, cơn khát vẫn không được giải quyết. Những người bị cảm mạo, say nắng, mồ hôi không thoát… uống nước lạnh còn có thể khiến cho cơ thể không thể tản nhiệt, làm tăng nguy cơ sốt. Vì vậy, khi đi ra ngoài nắng, không nên uống nhiều nước đá, tốt nhất chỉ uống nước mát và uống từ từ để cơ thể không phải điều tiết nhiều vì tình trạng thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top