Viêm họng màng trắng phủ amydan

Viêm họng bạch hầu là một bệnh lây cấp cứu rất nguy hiểm, thường xảy ra thành dịch, dễ gây tử vong ở trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi.

Hỏi: Con tôi sốt cao, chảy mủ nhầy ở mũi, họng có màng trắng phủ ở amydan. Tôi cho con đi khám được kết luận bệnh bạch hầu nguy hiểm. Xin cho biết, biểu hiện của bệnh và tiên lượng điều trị?

Đỗ Hồng Anh (Hà Nội).

viêm họng

Biểu hiện của viêm họng bạch hầu.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, Nguyên giám đốc BV Tai Mũi Họng TW: Viêm họng bạch hầu là một bệnh lây cấp cứu rất nguy hiểm, thường xảy ra thành dịch, dễ gây tử vong ở trẻ em từ 6 tháng đến 6 tuổi.

Nguyên nhân đặc hiệu là do trực khuẩn Klebs – loeffer (Gram +) lây qua nước bọt của người bệnh. Thời gian ủ bệnh ngắn 4 – 5 ngày sau khi lây nhiễm. Trẻ sốt 38 – 390C, người ớn rét, mạch nhanh, nuốt đau, bỏ ăn, đặc biệt có hội chứng nhiễm độc, mệt mỏi, da xanh.

Giai đoạn toàn phát có 3 đặc điểm:

1 – Giả mực trắng, dầy phủ trên bề mặt 2 amydan, về sau phát triển ra các trụ của amydan rồi lan ra buồng hàm, lưỡi gà, thành họng. Giả mạc dai và dính, bóc ra sẽ bị chảy máu;

2 – Các hạch cổ và dưới hàm sưng to và đau, trẻ có cổ bạch ra;

3 – Chảy mủ nhầy ở mũi kèm theo toàn thân nặng: sốt cao, mạch nhanh, albumin (+) trong nước tiểu đặc biệt trạng thái nhiễm độc bạch hầu mệt mỏi, da xanh lợt… dễ dẫn đến tử vong.

Bệnh nếu được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ khỏi trong vòng 7 – 10 ngày. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ bị nặng lên và sẽ bị biến chứng sang thể ác tính nguy hiểm tới tính mạng.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top