Viêm họng chuyển sang phế quản

(khoahocdoisong.vn) - Viêm phế quản chủ yếu xuất phát từ các yếu tố chính như vi khuẩn, virus, do hít phải khói thuốc, ô nhiễm môi trường (khói bụi làm kích thích phế quản tiết ra nhiều đờm là nguyên nhân gây viêm).

Hỏi: Bé nhà em bị ho khan, hắt hơi, sốt nhẹ, tiêu chảy. Em đi khám, bác sĩ nói cháu bị viêm họng và cho thuốc điều trị. Lúc đầu uống thuốc cháu có đỡ nhưng ho dai dẳng, hết thuốc em cho cháu uống quất hấp mật ong. Vừa rồi cháu ho quá, đi khám bác sĩ nói viêm phế quản, có phải do viêm họng biến chứng không? Phòng bệnh này thế nào?

Trần Thị Nụ (Hưng Yên)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, các triệu chứng bệnh như bạn kể có thể là viêm phế quản khởi phát hoặc viêm họng chữa không dứt điểm biến chứng sang phế quản. Viêm phế quản chủ yếu xuất phát từ các yếu tố chính như vi khuẩn, virus, do hít phải khói thuốc, ô nhiễm môi trường (khói bụi làm kích thích phế quản tiết ra nhiều đờm là nguyên nhân gây viêm). Ở trẻ em, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh cũng dễ gây kích thích niêm mạc hô hấp. Các cháu bé có hệ hô hấp nhạy cảm, khi chớm viêm họng cần được đưa đến viện điều trị, tránh để biến chứng sang phế quản. Để phòng bệnh, mẹ nên cho các cháu ăn uống đảm bảo chất dinh dưỡng, ngủ đúng giờ; trong gia đình nếu có người hút thuốc nên tránh hút gần trẻ nhỏ. Nếu cháu bé bị cảm, ho nên điều trị dứt điểm. Chớm bị viêm họng có thể vò nát lá húng chanh vắt nước, thêm đường phèn hấp cách thủy dùng 3 lần/ngày không đỡ phải đi khám ngay.

Theo Đời sống
back to top