Viêm hang vị dạ dày có nguy hiểm không?

Khi bị viêm hang vị dạ dày sẽ khiến cho bệnh nhân mệt mỏi, khó chịu khi phải chịu đựng những cơn đau dai dẳng hành hạ. Nhìn chung, người bệnh luôn muốn tìm cách để thoát khỏi căn bệnh này.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm hang vị dạ dày

Viêm hang vị dạ dày là tình trạng phần niêm mạc của hang vị dạ dày bị viêm. Bệnh lý thường xảy ra ở nhiều lứa tuổi khác nhau, nhất là độ tuổi trung niên và người cao tuổi.

Bệnh viêm, loét hang vị có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người lớn chiếm tỉ lệ cao hơn trẻ em, đặc biệt là người cao tuổi. Nguy hiểm nhất là bệnh viêm, loét hang vị có thể trở nặng thành ung thư.

2. Nguyên nhân gây viêm hang vị dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm hang vị dạ dày, trong đó chủ yếu là do vi khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn HP). Đây cũng là tác nhân gây nên bệnh ung thư dạ dày.

Ngoài ra còn có những nguyên nhân sau:

– Thói quen sinh hoạt không hợp lý: Thói quen thức khuya, ngủ không đúng giờ, ăn uống không điều độ, ăn nhiều đồ chua, ăn nhiều đồ có chứa chất béo.

– Stresss: Khi bạn bị căng thẳng kéo dài trong công việc cũng như cuộc sống, hay phải lo lắng, suy nghĩ sẽ ảnh hưởng tới dạ dày.

– Thuốc lá, rượu bia, chất kích thích cũng góp phần làm tình trạng viêm hang vị dạ dày trở nên trầm trọng hơn.

– Tác dụng phụ của thuốc: do bệnh nhân sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, đã tác động trực tiếp đến dạ dày, khiến cho dạ dày bị tổn thương, gây ra tình trạng viêm loét.

Ảnh minh họa

3. Triệu chứng của viêm hang vị dạ dày

Ban đầu, người bị bệnh viêm hang vị dạ dày cảm nhận được những cơn đau ở vùng thượng vị, có lúc đau âm ỉ, có lúc lại đau dữ dội.

Cơn đau sẽ tăng khi người bệnh ăn uống thất thường, hoặc đói quá; đặc biệt nếu người bệnh hút thuốc lá hoặc dùng các loại đồ uống có gas, rượu, bia, chất kích thích.

Người mắc bệnh viêm hang vị dạ dày sẽ thấy buồn nôn hoặc nôn mửa, dẫn đến chán ăn, ăn không ngon miệng. Do cơ thể bị thiếu chất trầm trọng nên người bệnh gầy gò, ốm yếu, xanh xao, dẫn đến suy dinh dưỡng.

Ngoài ra, người bệnh cảm thấy khó chịu khi bị ợ hơi, ợ nóng xảy ra liên tục.

4. Điều trị bệnh viêm hang vị dạ dày

Khi thấy các dấu hiệu của bệnh viêm hang vị dạ dày, người bệnh nên đến gặp bác sỹ để được khám, đưa ra chẩn đoán chính xác, và có phác đồ điều trị phù hợp.

Khi được bác sỹ đưa ra phương pháp điều trị thì người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sỹ. Các loại thuốc được bác sỹ khuyên dùng là thuốc giảm đau, thuốc kháng sinh, thuốc giảm tiết axit.

Nếu sau khi thăm khám cũng như tìm ra được nguyên nhân gây bệnh viêm hang vị dạ dày là do vi khuẩn HP, bác sỹ sẽ cho người bệnh dùng phối hợp với các loại thuốc kháng sinh để điều trị dứt điểm, cũng như tiêu diệt vi khuẩn HP.

Người bệnh có thể sử dụng loại kháng thể chống vi khuẩn HP để nhanh chóng tiêu diệt vi khuẩn HP tận gốc, cũng như phòng chống lây nhiễm vi khuẩn HP cho những người xung quanh mình.

Ngoài dùng thuốc thì thói quen sinh hoạt và ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong điều trị bệnh.

Bạn cần giữ tinh thần luôn vui vẻ, tránh lo âu, căng thẳng; không làm việc quá sức; không thức khuya. Phải bảo đảm vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống sôi; hạn chế đồ ăn béo, chiên xào, đồ ăn quá mặn; kiêng rượu, bia, chất chua cay, thuốc lá, trà đặc, cà phê… để tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Bạn nên tránh dùng các thực phẩm có vị chua như: cam, chanh, mơ, bưởi chua, xoài chua, dưa muối, cà muối… Nên dùng trứng, sữa vì thực phẩm này vừa giàu chất dinh dưỡng vừa trung hòa lượng axit.

Ngoài ra, nên chọn những thực phẩm như: gạo nếp, bột sắn, bánh mì để bao bọc niêm mạc dạ dày.

Bạn không nên ăn nhiều khoai lang, nhất là khi đói vì sẽ gây tăng tiết dịch vị làm nóng ruột, ợ chua, ợ hơi, trướng bụng.

Theo Baodatviet.vn

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top