Viêm giác mạc sợi càng chữa càng khó nhìn

(khoahocdoisong.vn) - Chị N.T.T. (27 tuổi, Hà Nội) bị cận 13 năm, gần đây mắt bị đau nhức, quan sát thấy cộm dưới mí tròng đen, đi khám tại phòng khám, bác sĩ chẩn đoán viêm giác mạc sợi nhưng càng chữa càng khó nhìn.

1 năm điều trị không khỏi

Chị T. đã đi khám nhiều nơi, bác sĩ đầu tiên dùng phương pháp lấy sợi (cộm) ra khỏi mắt, sau đó cho uống thuốc và nhỏ mắt nhưng không đỡ. Bác sĩ khác phân tích, không nên lấy sợi vì có thể làm sợi phát triển nhanh, phân nhánh nhiều… nên chỉ cho uống thuốc và nhỏ mắt. Mới đây, chị đi khám thai, bác sĩ khoa sản nói phải dừng tất cả các loại thuốc, vì vậy chị rất hoang mang. Sau gần 1 năm điều trị bệnh viêm giác mạc sợi, nhất là thời gian đầu, có khi vừa lấy sợi tối nay là sáng hôm sau lại thấy cộm và đau nhức, không thể mở mắt nên chị rất lo lắng. 

Theo các chuyên gia, viêm giác mạc sợi là căn bệnh về mắt khá phổ biến mà nhiều người mắc phải. Các sợi giác mạc được tạo thành từ những tế bào biểu mô thoái hóa quện với chất nhầy phủ lên trên và bám vào bề mặt giác mạc, nơi các tế bào biểu mô bị khuyết thiếu, bong tróc gây cảm giác cộm, xốn và nhói đau. Bệnh thường hay tái phát nên rất khó khăn khi tìm phương pháp điều trị triệt để. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân dễ bị mất thị lực vĩnh viễn.

BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt T.Ư cho biết, viêm giác mạc sợi hay đi kèm khô mắt, tế bào giác mạc bong tróc, gây đau đớn cho người bệnh. Viêm giác mạc sợi có nguyên nhân chủ yếu từ tình trạng khô mắt, bề mặt nhãn cầu không được bôi trơn. Ở người bình thường, sau khi khóc, màng nước mắt sẽ khô trong khoảng 20 giây nhưng với người bị bệnh khô mắt thì chỉ khoảng 5 giây. Nước mắt không đủ để điều tiết và bảo vệ màng giác mạc khiến mắt bị tổn thương. Khô mắt khiến cho người bệnh có cảm giác như bị mắc bụi trong mắt, đau nhức, nhạy cảm với ánh sáng, mắt nhìn lúc mờ lúc rõ, càng chớp càng rát do có cảm giác mi mắt dính vào nhãn cầu. Có mấy nhóm nguyên nhân gây khô mắt:

Nhóm tiêu hao nước mắt nhiều quá: Do mất ngủ, thức đêm triền miên, mắt nhắm không kín do liệt dây VII,  hở mi các loại.

Nhóm không sản xuất đủ nước mắt: Do thiếu vitamine A, sau bỏng mắt, dị ứng thuốc, nhiễm độc một số thuốc tra nhỏ mắt, sau viêm nhiễm kết giác mạc kéo dài (ở miền Bắc hay gặp sau đau mắt dịch), một số bệnh lý rối loạn miễn dịch và bệnh tạo keo: viêm đa khớp dạng thấp, hội chứng Sjogren Rougeot…

Chấn thương mắt cũ gây yếu giác mạc, làm bong tróc tái phát giác mạc bào.

Những vũ khi mới để điều trị 

Để điều trị, các bác sĩ mắt sẽ phải tìm nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị sau đó khác nhau. Có nhóm chỉ cần dùng thuốc tra, nhỏ là ổn; có nhóm phải dùng thêm kính tiếp xúc. Trường hợp khô mắt nặng có khi phải bít điểm lệ bằng dụng cụ hay phẫu thuật. Nhỏ cortizol làm bệnh lui, giảm giai đoạn đầu nhưng sau đó là trơ lì, kháng thuốc cũng rất hay gặp. Nhấc bỏ sợi giác mạc làm lui, giảm nhanh đau đớn của người bệnh nhưng không  phải là điều trị tiệt căn, có khi phải dùng laser hoặc đốt nhiệt gây sẹo vĩnh viễn vùng giác mạc bệnh lý. Phương pháp dùng huyết thanh tự thân, dùng thuốc điều hòa miễn dịch tại chỗ, tiêm botox là những vũ khí mới để điều trị viêm giác mạc sợi.

Cùng với điều trị, người bệnh cần tuân thủ một số yêu cầu như, không sử dụng máy tính hay xem tivi quá gần, quá lâu. Không thức khuya hay ngồi phòng máy lạnh suốt ngày. Ra đường luôn đeo kính mát hay kính bảo hộ để che chắn ánh nắng. Đối với trường hợp, phụ nữ có thai điều trị căn bệnh này vẫn có thể và nên dùng thuốc tra nhỏ, hạn chế thuốc uống. Thuốc tra nhỏ chủ yếu để bôi trơn, giữ ẩm như nước mắt nhân tạo và các chất dinh dưỡng ổn định tế bào biểu mô. Dù đang mang thai vẫn có những thuốc dùng để điều trị bệnh được mà không ảnh hưởng thai nhi.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top