Viêm gan mạn thể tồn tại

Viêm gan mạn có hai loại: viêm gan mạn thể tồn tại và viêm gan mạn thể tấn công. Viêm gan mạn thể tồn tại ít ảnh hưởng đến sức khỏe và không tiến triển đến xơ gan. Trái lại viêm gan mạn thể tấn công ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và có nhiều khả năng tiến tới xơ gan.

Hỏi: Gần đây, tôi đi khám được kết luận viêm gan mạn thể tồn tại. Xin cho biết về bệnh này và khác gì với viêm gan mạn thể tấn công?

Trần Văn Minh (Hà Nội)

Biểu hiện viêm gan (ảnh minh họa)

BSCKII Vũ Đức Chung, Chủ nhiệm khoa Nội tiêu hóa, bệnh viện 354: Viêm gan mạn có hai loại: viêm gan mạn thể tồn tại và viêm gan mạn thể tấn công. Viêm gan mạn thể tồn tại ít ảnh hưởng đến sức khỏe và không tiến triển đến xơ gan. Trái lại viêm gan mạn thể tấn công ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe và có nhiều khả năng tiến tới xơ gan.

Viêm gan mạn thể tồn tại thường thứ phát sau một viêm gan nhẹ, có hoặc không có vàng da. Tổn thương được phát hiện qua nội soi và sinh thiết gan. Biểu hiện gan không bình thường, hơi cương sưng nhưng không bị võng xuống, mặt gan không nhẵn, hơi có gợn. Các khoảng cửa hơi bị giãn rộng trở thành những hình tròn hoặc hình sao và bị xâm nhập những tế bào lympho và tương bào, chúng có thể tập trung thành những đám nhỏ, xơ tăng sinh nhẹ, ống mật vẫn bình thường, các tế bào viền quanh khoảng cửa vẫn nguyên vẹn hoặc bị phân giải nhẹ.

Những tổn thương này có thể chỉ xuất huyết một phần hoặc tồn bộ các khoảng cửa. Tiểu thùy gan hoặc vẫn bình thường hoặc có một số ổ viêm xâm nhập cùng với các tế bào gan bị thoái hóa. Hiện tượng ứ mật hoặc nhiễm mỡ không xảy ra. Tổn thương này có thể tồn tại trong nhiều năm hoặc tự nhiên thoái triển sau nhiều tháng. Khoảng 10 – 12% có thể tiến triển thành viêm gan mạn nặng. Tuy nhiên, không bao giờ trở thành xơ gan. Chủ yếu vẫn là thể lành tính.

TN ghi

Theo Đời sống
back to top