Viêm gan lây nhiễm qua đường nào?

(khoahocdoisong.vn) - Viêm gan là tình trạng các tế bào bị tổn thương và viêm nhiễm trong mô gan. Bệnh diễn biến âm thầm và chỉ khi trở nặng mới có các triệu chứng rõ ràng khiến người bệnh khó chủ động điều trị và có thể biến chứng thành ung thư gan, xơ gan...

Hỏi: Em trai em mới đi khám và phát hiện bị viêm gan B. Em không biết bệnh này có nguy hiểm không? Viêm gan lây nhiễm thường qua con đường nào?

Lê Thu Hà (Yên Hòa, HN)

ThS.BS Trần Tuấn Anh, BV Đa khoa Medlatec cho biết, viêm gan là tình trạng các tế bào bị tổn thương và viêm nhiễm trong mô gan. Những nguyên nhân gây viêm gan như do các virus siêu vi  A,B,C,D,E,G; Do các virus khác như CMV, Adenovirus, EBV (Virus Epstein-Barr)…; Do rượu, thuốc, độc tố, ngoài ra có loại viêm gan không do rượu, viêm gan tự miễn, do mắc bệnh di truyền (nhiễm độc đồng, sắt di truyền). Trong những nguyên nhân trên thì nhóm nguyên nhân do virus thường gặp và có thể lây truyền từ người sang người khi dùng chung kim tiêm, sử dụng các loại thuốc tiêm vào tĩnh mạch không chất lượng, quan hệ tình dục không an toàn với người bệnh. Bên cạnh đó, việc dùng chung đồ ăn với người bị viêm gan virus cũng là nguyên nhân gây bệnh phổ biến cần chú ý. Đối với viêm gan không do virus, nguyên nhân thường do rượu. Đây là thức uống có hại gây độc và suy giảm chức năng gan. Với người béo phì có nguy cơ gan nhiễm mỡ cao hơn người bình thường, tình trạng mỡ tích tụ trong gan cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm gan. Những người ăn mặn, thừa muối là nguyên nhân làm tăng huyết áp, giữ nước trong gan, trướng gan, viêm gan, xơ gan. Những người lạm dụng thuốc dễ gây tổn thương gan. ở bệnh nhân mắc ung thư phải hóa trị có thể mắc viêm gan do ảnh hưởng của thuốc.

Theo Đời sống
back to top