Viêm gan A có nguy hiểm không?

Viêm gan A có nguy hiểm không là câu hỏi của nhiều người. Viêm gan A bệnh truyền nhiễm cấp tính tại gan, gây ra bởi virus viêm gan A (hepatitis A virus).

Hỏi: Tôi làm lao động chân tay nên khỏe mạnh. Mới đây tự nhiên tôi thấy người mỏi mệt, chán ăn, da vàng. Đi khám, làm xét nghiệm thì được biết mắc viêm gan A. Bác sĩ không cho thuốc điều trị gì nhiều, chỉ nhắc tôi ăn uống phải vệ sinh sạch sẽ, cách điều trị như vậy khiến tôi khá lo. Không biết viêm gan A có nguy hiểm không?

Đinh Quốc Sự (Quảng Ninh)

Thức ăn nhiễm bẩn là nguồn lây bệnh.

BS. Nguyễn Luật, nguyên giảng viên ĐH Y Hà Nội cho biết, viêm gan A bệnh truyền nhiễm cấp tính tại gan, gây ra bởi virus viêm gan A (hepatitis A virus). Bệnh viêm gan siêu vi A thường lây qua đường tiêu hóa, từ phân người bệnh tới người lành, qua thức ăn nhiễm bẩn. So với các loại viêm gan khác, viêm gan A không nguy hiểm, không gây tổn thương vĩnh viễn đối với gan.

Siêu vi A khi xâm nhập vào cơ thể người khoảng 2- 4 tuần và gây bệnh. Tùy theo sức đề kháng của từng người mà bệnh có thể kéo dài từ 1-6 tháng rồi tự khỏi.

Khi mới mắc, đa số người bệnh không có triệu chứng bất thường. Một số trường hợp có triệu chứng điển hình với sốt sau đó vàng da, mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu, buồn nôn, đau tức vùng sườn bên phả do gan sưng to, nước tiểu vàng. Bệnh sẽ giảm từ từ rồi khỏi.

Một số trường hợp bệnh tiến triển tối cấp với vàng da, xuất huyết, hôn mê, teo gan…trường hợp này cần theo dõi chặt ở viện để tránh tử vong.

Để phòng tránh và điều trị bệnh, người bệnh cần ăn chín, uống sôi, đặc biệt không ăn các loại hải sản sống. Hiện nay bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chủ yếu là các biện pháp điều trị hỗ trợ.

Những người sống trong môi trường chưa vệ sinh, người có nguy cơ cao có thể phòng tránh bằng cách tiêm vacxin phòng viêm gan A.

PV ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top