Viêm đường hô hấp vì khói thuốc

Anh Trần Đình Phương (Hải Phòng) hút thuốc lá từ khi học đại học. Hơn 20 năm anh hút và không bỏ được, mỗi ngày hút càng nhiều hơn.

Vừa rồi, vợ anh sinh cháu thứ 2, cháu mắc viêm phổi khi vừa đầy tháng. Suốt quá trình nuôi dưỡng cháu rất hay viêm đường hô hấp, viêm mũi, họng và cả viêm xoang. Lần đi khám nào bác sĩ cũng hỏi gia đình có ai hút thuốc lá không, vợ anh Phương đều trả lời là có. Lần nào chồng hút thì vợ phải bế con ra ngoài chơi. Có hôm vợ đi vắng, chồng ở nhà trông con, mở cửa ra mùi thuốc khét lẹt.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng TƯ cho biết, khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại chất độc hại và các chất gây nghiện, đặc biệt là nicotine. Khi hít khói thuốc vào phổi, khói thuốc làm giảm hệ thống miễn dịch và gây viêm đường hô hấp.

Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. Phụ nữ mang thai phải sống trong môi trường thường xuyên hít phải khói thuốc tỷ lệ sảy thai cao, nếu sinh con, đứa trẻ sẽ yếu hơn so với trẻ bình thường. Khi lớn lên dễ nhiễm bệnh liên quan tới đường hô hấp trên và hô hấp dưới, đặc biệt là bệnh hen.

Các nghiên cứu chỉ ra, không có ngưỡng an toàn cho việc phơi nhiễm với khói thuốc thụ động. Đây là mối nguy hại sức khoẻ cho tất cả những người tiếp xúc, dù chỉ trong một thời gian ngắn và thậm chí cho cả những người bước vào phòng mà trước đó vừa có người hút thuốc. Nhà có phụ nữ, trẻ nhỏ thì chồng, cha, anh…nên bỏ thuốc lá.

MA ghi

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top