Viêm đường hô hấp và viêm xoang mạn tính

(khoahocdoisong.vn) - Viêm đường hô hấp trên thường bị từ  6- 8 lần trong một năm nên rất khó chẩn đoán viêm xoang mạn tính trên một nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

Hỏi: Cạch nhà tôi có cháu bị sốt, ho, sổ mũi đi khám được chẩn đoán viêm xoang mạn tính khiến tôi rất lo lắng vì con nhà tôi thường xuyên bị như vậy. Xin hỏi, viêm đường hô hấp có dẫn tới viêm xoang không? Triệu chứng của viêm xoang là gì?

Nguyễn Thị Phương (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai Mũi họng T.Ư: Viêm đường hô hấp trên thường bị từ  6- 8 lần trong một năm nên rất khó chẩn đoán viêm xoang mạn tính trên một nhiễm khuẩn đường hô hấp trên. Vì vậy, chỉ có thể dựa vào thời gian kéo dài của bệnh, mức độ nặng của bệnh mà nghĩ tới bệnh nhân có thể bị viêm xoang.

Biểu hiện của viêm xoang mạn tính tùy theo tuổi. Ở trẻ nhỏ thường ho dai dẳng, hơi thở hôi, trẻ ốm yếu, kém sinh lực, mắt quầng, chảy mũi đặc xanh, ở trẻ em lớn hơn hay có triệu chứng của viêm họng mạn tính.

Trẻ lớn hơn thường bị đau đầu, như cảm giác khó chịu, buồn rầu ủ rũ không muốn vận động cảm giác đau vùng mặt. Các triệu chứng này kéo dài từ 2 - 3 tháng thì khi đó có thể bị viêm xoang mạn tính hoặc nhiều đợt viêm xoang cấp tính tức là hơn 4 lần trong 1 năm, lâu dần có thể chuyển sang mạn tính.

Theo Đời sống
back to top