Viêm đường hô hấp trị không khỏi

(khoahocdoisong.vn) - Dù con hay bị viêm đường hô hấp nhưng việc điều trị kháng sinh nhiều đợt kéo dài là không nên vì sẽ làm tăng men gan, ảnh hưởng tiêu hóa của bé.

Hỏi: Thời tiết nóng nhưng con tôi vẫn hay mắc bệnh viêm đường hô hấp. Khi cháu chớm bị tôi cho cháu rửa mũi, nhỏ nước muối, thậm chí cho dùng khí dung nhưng không khỏi. Cứ khoảng 1 tuần bệnh không giảm là tôi mang cháu đến viện. Có phải con tôi có sức đề kháng kém nên hơi bị bệnh là phải dùng kháng sinh ngay không?

Lê Hoài Hương (Quảng Ninh)

PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, không phải trẻ nào đi khám cũng được bác sĩ kê thuốc kháng sinh. Việc điều trị kháng sinh nhiều đợt kéo dài là không nên vì sẽ làm tăng men gan, ảnh hưởng tiêu hóa của bé vì kháng sinh tiêu diệt các vi khuẩn có lợi cho cơ thể, càng làm cho cháu hay ốm.

Nếu cháu bị viêm họng do virus thì hầu như không cần dùng kháng sinh, chỉ dùng kháng sinh khi viêm đường hô hấp do vi khuẩn. Không phải cứ mắc viêm đường hô hấp là vệ sinh mũi thường xuyên. Nếu trẻ không có biểu hiện bệnh thì không phải nhỏ nước muối vì bình thường mũi đã có cơ chế tự làm sạch.

Trẻ bị viêm mũi mới dùng nước muối biển xịt rửa, đẩy chất nhầy ra ngoài, giúp mũi sạch vi khuẩn, không chảy xuống họng. Việc dùng khí dung tại nhà cần được vệ sinh thiết bị sạch sẽ, nếu không sẽ trở thành ổ nhiễm khuẩn đối với bé. Với các cháu có hệ hô hấp nhạy cảm, nếu mắc bệnh, nên cho con đi khám, không nên tự ý điều trị vì càng làm cho thời gian khỏi bệnh của các cháu kéo dài.

Theo Đời sống
back to top