Viêm đường hô hấp trên

(khoahocdoisong.vn) - Đường hô hấp trên bao gồm các bộ phận như xoang, mũi, hầu họng, thanh quản. Đây là các bộ phận này dẫn không khí từ bên ngoài môi trường vào phế quản và đến phổi để hô hấp.

Trời lạnh, con chị Lê Lan Hoa (Linh Đàm, HN) chảy nước mũi, hắt hơi và ho. Lúc đầu chị chỉ nhỏ nước muối sinh lý rửa cho con, cho con ngậm chút mật ong nhưng cả tuần không đỡ, khi cháu hâm hấp sốt chị mới đưa đi khám, bác sĩ nói cháu bị viêm đường hô hấp trên, phải điều trị bằng thuốc chứ chỉ rửa mũi và chữa bằng các biện pháp dân gian thì không khỏi.

Lời bàn: PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh, nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng T.Ư cho biết, đường hô hấp trên bao gồm các bộ phận như xoang, mũi, hầu họng, thanh quản. Đây là các bộ phận này dẫn không khí từ bên ngoài môi trường vào phế quản và đến phổi để hô hấp. Viêm đường hô hấp trên là quá trình nhiễm trùng của một hoặc nhiều các bộ phận trên. Bệnh do virus, vi khuẩn xâm nhập vào niêm mạc của đường hô hấp trên. Khi mắc bệnh trẻ thường nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi, đau rát họng, đau khi nuốt, trẻ ho, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ khớp, sốt cao…Bệnh kéo dài cả tuần đến nửa tháng, có thể tự khỏi nếu cơ thể trẻ có sức đề kháng tốt. Đối với trẻ đề kháng kém, hay bị viêm mũi, họng, khi mắc bệnh nếu tự chữa vài ngày không khỏi cần đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám, tránh để lâu gây biến chứng, phải dùng nhiều thuốc, dùng kéo dài, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

MA ghi

Theo Đời sống
back to top