Viêm đại tràng mãn tính do tiêu hóa kém?

(khoahocdoisong.vn) - Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm đại tràng mãn tính như do vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, bệnh crohn, xạ trị… gây viêm loét và rối loạn các chức năng của đại tràng.

Hỏi: Tôi yếu bụng từ nhỏ, có khi cả nhà cùng ăn một thức ăn nào đó không việc gì nhưng tôi lại bị đi ngoài. Gần đây hiện tượng này xuất hiện dày hơn, tôi đi khám BS nói tôi bị viêm đại tràng mãn. Xin KH&ĐS cho biết, bệnh của tôi có phải do tiêu hóa kém không?

Trần Văn Thanh (Đông Anh, Hà Nội)

Ths.BS Lê Anh Tuấn, BV Ung bướu Hưng Việt cho biết, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến viêm đại tràng mãn tính như do vi khuẩn, virus, nấm, ký sinh trùng, bệnh crohn, xạ trị…gây viêm loét và rối loạn các chức năng của đại tràng. Nếu viêm đại tràng do amip thì thường lây qua đường tiêu hóa. Kén amip lẫn trong thức ăn và đi vào dạ dày, qua các đoạn ruột non, cuối hỗng tràng vào đại tràng. Amip rất nguy hiểm, chúng không những gây ra tổn thương viêm loét ở manh tràng, đại tràng và trực tràng.

Đối với bệnh nhân lao, viêm đại tràng thường xuất hiện sau lao phổi do bệnh nhân bị nhiễm khuẩn lao qua đường ăn uống. Một số bệnh nhân bị stress gây rối loạn miễn dịch cũng có thể dẫn đến viêm đại tràng…Viêm đại tràng là bệnh thường gặp, chẩn đoán nguyên nhân khó, điều trị kéo dài, bệnh hay tái phát. Để phòng và điều trị bệnh cần chú ý vệ sinh thực phẩm, ăn uống và môi trường sống, hạn chế dùng kháng sinh kéo dài. Khi thấy rối loạn đi cầu, phân đờm, cần khám chuyên khoa tiêu hóa để xác định nguyên nhân, loại trừ các bệnh ác tính ở đại tràng.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top