Viêm đại tràng do giun

(khoahocdoisong.vn) - Ăn uống không hợp vệ sinh làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm gây ra loạn khuẩn tiêu hóa.

Hỏi: Cả đời tôi chưa bao giờ tẩy giun, gần đây tôi đau bụng, hay đi ngoài, đi khám bác sĩ nói viêm đại tràng, không biết có phải do giun hay không? Bác sĩ kê thuốc uống cho tôi trong đó có cả thuốc tẩy giun.

Hồ Đức Thắng (Ninh Bình)

PGS.TS Trần Việt Tú, Bệnh viện Đa khoa Medlatec: Ăn uống không hợp vệ sinh làm tăng nguy cơ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm gây ra loạn khuẩn tiêu hóa. Ăn rau sống, gỏi sống có nguy cơ nhiễm giun sán cao. Khi bị nhiễm giun sán gây ra loạn khuẩn và viêm đại tràng cấp.

Viêm đại tràng nếu không điều trị đúng có thể tái  phát, trở thành mạn tính ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Rất may là bệnh giun cách đây 15 năm rất phổ biến, soi dạ dày thường gặp bệnh nhân có giun, có bệnh nhân có tới chục con giun bò từ dưới đại tràng lên nhưng trong giai đoạn gần đây số bệnh nhân đó ít, đặc biệt giun đũa còn hiếm hơn.

Mặc dù vậy, để tránh viêm đại tràng do giun, người bệnh nên tẩy giun định kỳ. Các thuốc giun hiện nay đều rất tốt, không có độc tính, từ trẻ 3 tuổi đến người lớn đều có thể dùng để phòng bệnh được.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top