Viêm đại tràng co thắt hay gặp ở người trung tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Viêm đại tràng là bệnh lý tiêu hóa phổ biến. Các số liệu thống kê cho thấy, có tới hơn 20% dân số nước ta mắc bệnh viêm đại tràng và con số này đang tăng.

Không có biểu hiện bệnh bất thường

Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm khiến niêm mạc đại tràng bị tổn thương do vi khuẩn và ký sính trùng tấn công qua đường ăn uống, cũng có thể khởi phát do viêm đường tiêu hóa cấp tính gây nên. Viêm đại tràng có các ổ viêm và loét nhìn thấy được khi siêu âm hoặc nội soi. Trong khi đó, viêm đại tràng co thắt (hay còn gọi là hội chứng ruột kích thích) là một rối loạn cơ năng của đại tràng, người bệnh không có biểu hiện bất thường nào ở đại tràng, khi nội soi không có ổ viêm loét.

PGS.TS Trần Việt Tú. BV đa khoa Medlatec cho biết, nguyên nhân gây viêm đại tràng co thắt thường do viêm đường ruột bởi ăn phải thức ăn không hợp vệ sinh, trong thức ăn có vi khuẩn lỵ, amíp hoặc thương hàn. Những người sức đề kháng kém, dùng quá nhiều kháng sinh đường ruột gây loạn khuẩn, phân thường xuyên sống, lúc lỏng, lúc sền sệt, lúc rắn làm rối loạn nhu động ruột. Gần đây, các rối loạn tâm thần, sang chấn tâm thần cũng gây bệnh. Viêm đại tràng có thắt hay gặp ở người có độ tuổi từ 30-40, phụ nữ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Người mắc viêm đại tràng co thắt thường ăn không ngon, chán ăn, dinh dưỡng không hấp thụ tốt, lao động nhanh mệt, da kém hồng hào, ăn vào thường đau bụng, đau âm ỉ, co từng cơn như hình sin, rối loạn tiêu hóa, lúc táo, lúc tiêu chảy, bệnh cảnh của viêm đại tràng co thắt vô cùng phong phú. Tính chất đau trong bệnh này, người bệnh đau từng cơn (với các viêm đại tràng khác thường đau triển miên, đều đều, có tổn thương, đi ngoài có mũi, máu, nếu soi thấy tổn thương rõ trong khi viêm đại tràng co thắt hầu như không thấy tổn thương).

Viêm đại tràng co thắt thường do bệnh nhân sinh hoạt không điều độ, ăn uống thất thường, làm muộn, thức khuya dậy sớm, lái xe nhiều…dẫn đến lên cơn đau co thắt, nếu điều trị thấy bệnh đỡ nhưng không ổn định.  Khi mắc bệnh, cần chú ý quan sát các dấu hiệu để đi khám kịp thời vì viêm đại tràng co thắt để lâu khó chữa.

Nắm bắt bệnh để điều trị đúng

Theo các chuyên gia, người mắc viêm đại tràng co thắt rất hay thay đổi số lần đại tiện trong ngày, phân có dấu hiệu đầu rắn, đuôi nát, người bệnh cảm giác đi ngoài không hết phân, đi xong vẫn muốn đi tiếp.  Người bệnh hay đau bụng, nếu trung tiện được sẽ đỡ đau, đau tăng khi đi táo. Người bệnh đau sau ăn, đau tăng khi ăn no, đau khi ăn thức ăn lạ, thức ăn lạnh, chua, cay.  Sờ tay lên bụng thấy căng chướng, ợ hơi giống như người bệnh đau dạ dày. Khi đi ngoài thấy phân có mùi hôi khó chịu.  Do mắc bệnh, không rõ hướng điều trị thế nào, người bệnh thường lo lắng, stress khiến các triệu chứng bệnh càng tăng nặng.  Người bệnh đau bụng kèm đau đầu, khó ngủ, hồi hộp, tim đập nhanh, cơ thể mệt mỏi.

Để điều trị viêm đại tràng co thắt phải can thiệp bằng tâm lý và thuốc điều trị triệu chứng. Do đường ruột và não bộ có liên hệ mật thiết với nhau, vì vậy người mắc viêm đại tràng co thắt phải ổn định tâm lý kết hợp sử dụng thuốc. Các thuốc ức chế cơ trơn, thuốc trị đầy hơi chướng bụng, thuốc trị chứng phân lỏng- phân nát…khi dùng cần có chỉ định của bác sĩ. Viêm đại tràng co thắt cần điều trị tích cực, đúng thuốc, đúng bệnh. Hiện nay nhiều người mắc bệnh tiêu hóa tự ý đi mua men tiêu hóa, thuốc đi ngoài về dùng, chẳng những bệnh không khỏi, kéo dài thời gian bị bệnh mà còn gây khó khăn cho các bác sĩ sau này.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top