Viêm đại tràng chảy máu

(khoahocdoisong.vn) - Không thể chỉ dựa vào viêm đại trực tràng chảy máu để kết luận ung thư mà phải qua chẩn đoán xác định. Tuy nhiên, bệnh viêm đại trực tràng chảy máu cũng được coi là tình trạng tiền ung thư đại tràng.

Hỏi: Tôi mới 35 tuổi nhưng rất hay bị viêm đại trực tràng chảy máu. Xin hỏi, mối liên quan giữa đại tràng chảy máu và ung thư.

Nguyễn Xuân Kính (Hà Nội)

PGS.TS Triệu Triều Dương, Viện trưởng Viện Tiêu hóa, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108: Không thể chỉ dựa vào viêm đại trực tràng chảy máu để kết luận ung thư mà phải qua chẩn đoán xác định. Tuy nhiên, bệnh viêm đại trực tràng chảy máu cũng được coi là tình trạng tiền ung thư đại tràng.

Người ta thấy nhóm người bị viêm loét đại tràng chảy máu trên 10 năm tỷ lệ ung thư hóa gấp 10 lần ở nhóm người bình thường. Nếu viêm đại tràng chảy máu ở lứa tuổi trẻ dưới 25 tuổi lại càng dễ ung thư hóa hơn nữa.

Người ta cũng nhận thấy lứa tuổi của ung thư đại tràng trên người có viêm đại tràng chảy máu thường trẻ, khoảng dưới 40, nghĩa là sớm hơn tuổi của nhóm ung thư đại tràng trên người bình thướng 15 – 20 năm.

Theo Theo KH&ĐS
back to top