Viêm da vì mỹ phẩm tự làm

Có thể tự tay làm các thỏi son, kem dưỡng da, xà phòng tắm… Mỹ phẩm tự chế hay còn gọi là mỹ phẩm handmade được các chị em xem như một trào lưu sử dụng với suy nghĩ không có chất bảo quản, hóa chất độc hại, tốt cho da… Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là những suy nghĩ chủ quan, thậm chí mỹ phẩm tự chế còn độc hại hơn mỹ phẩm sản xuất công nghiệp

Dị ứng vì dùng mỹ phẩm mình làm ra

Để tự làm ra những thỏi son, hộp kem dưỡng da, sữa rửa mặt, kem chống nắng, thậm chí cả xà phòng tắm… quả là không khó khăn khi mà chị em chỉ cần lên mạng tra các công thức cũng như mua các nguyên vật liệu và khuôn.

Với cách làm này, chỉ cần dành một ít thời gian, các sản phẩm sẽ ra đời với màu sắc, khuôn mẫu, hương vị… của riêng người đó. Điểm đáng nói, hầu hết trong các công thức làm mỹ phẩm này, người làm cũng như các trang bán nguyên liệu đều cho rằng hoàn toàn tự nhiên, không có thành phần gọi là chất bảo quản…

Nhiều người dị ứng vì dùng mỹ phẩm mình làm ra.

Tuy nhiên, TS.BS Nguyễn Thị Như Lan, Viện Da liễu TƯ cho hay, bà đã gặp rất nhiều bệnh nhân bị viêm da dị ứng do sử dụng các sản phẩm tự chế kiểu này. Bởi trong quá trình tự làm mỹ phẩm, người làm chỉ mua sản phẩm mà không rõ các thành phần trong đó một cách chính xác, cũng như hạn sử dụng, sự xúc tác với da như thế nào. Đặc biệt, mỹ phẩm đấy dành cho da loại gì mới phù hợp, do đó có rất nhiều nguy cơ gây dị ứng, viêm da…

Còn TS Lê Thị Huyền Trâm, Bộ môn Hóa hữu cơ, Viện Kỹ thuật hóa học, Đại học Bách khoa Hà Nội cảnh báo, việc tự làm các mỹ phẩm theo công thức chỉ là sự phối trộn các thành phần lại với nhau sau đó đổ ra khuôn. Nhưng cách làm này có rất nhiều nguy cơ cho người sử dụng. Cụ thể có hai yếu tố có thể ảnh hưởng trong sản phẩm tự chế này chính là vi sinh và hóa học.

Mù mờ từ nguyên liệu đến chất lượng

Phân tích cụ thể, vị chuyên gia cho hay, đối với vi sinh, mỹ phẩm phải được đảm bảo vi khuẩn ở một ngưỡng nhất định từ nguyên liệu đến nhà xưởng, khuôn mẫu hay quá trình sử dụng, sản xuất. Nhưng, với cách làm này, người làm không những không rõ về nguyên liệu đảm bảo ở mức nào, thậm chí sản phẩm nhiễm khuẩn do tay người làm. Khi đã nhiễm khuẩn, sản phẩm không những nhanh hư hỏng mà còn biến đổi chất dẫn đến độc hại.

“Nhiều người nghĩ đơn thuần mỹ phẩm tự chế là không có chất bảo quản nhưng ngược lại sản phẩm sẽ nhanh hỏng. Trong khi thực tế, chất bảo quản này cũng đã có thể có ngay trong các nguyên liệu mà người làm không hay”, TS Huyền Trâm nói.

Đối với yếu tố hóa học, vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, có nhiều vấn đề cần cân nhắc như nguyên liệu là gì, chứa các chất bảo quản, hàm lượng kim loại nặng ra sao… Trong khi các nguồn nguyên liệu được chia làm hai loại là nguồn gốc thiên nhiên và tổng hợp. Thực tế cho thấy, hiện nay các chất tổng hợp rất nhiều nên ngoài các chất chính còn có thể chứa các “sản phẩm phụ” có thể không tốt.

“Hiện nay tình trạng các nguyên liệu trôi nổi, hàng xách tay, nhập tiểu ngạch Trung Quốc khá nhiều nên việc chọn được nguồn nguyên liệu an toàn, rõ nguồn gốc không phải là dễ. Do đó, các mỹ phẩm tự chế chưa chắc đã an toàn”, TS Huyền Trâm nhận xét.

Hiền Dung

Theo Đời sống
back to top