Viêm đa khớp kiêng ăn gì?

Viêm đa khớp là bệnh mãn tính, bị tổn thương ở khớp dẫn đến viêm màng hoạt dịch khiến bào mòn xương dưới sụn, phá hủy sụn. Với người mắc bệnh này cần có chế độ ăn kiêng khoa học để bệnh không tiến triển nặng hơn.

Viêm đa khớp thường gặp ở người cao tuổi, nhưng ngày nay đang dần trẻ hóa. Bệnh thường khó điều trị và phục hồi, nếu không có biện pháp kịp thời có thể khiến người bệnh mất chức năng vận động.

Ngoài kết hợp điều trị bằng thuốc và phục hồi chức năng, chế độ ăn uống của người bệnh vô cùng quan trọng. Chế độ dinh dưỡng của người mắc viêm đa khớp thường được khuyến khích bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, cá, omega-3, hàu…. Đây đều là những thực phẩm rất tốt đối với người mắc bệnh về xương khớp.

Bệnh nhân bị viêm đa khớp nên bổ sung một số loại thức ăn chứa nhiều canxi bao gồm: sữa và các sản phẩm từ sữa, các loại rau xanh (súp lơ, cải bó xôi), các loại thủy hải sản như tôm, cua, các loại cá nhỏ để ăn nguyên xương.

Đậu nành có hoạt chất genistein được xem như là hormon estrogen thực vật, góp phần quan trọng cho xương chắc khỏe.

Bên cạnh các thực phẩm lành mạnh, bệnh nhân mắc viêm đa khớp cũng cần kiêng một số thực phẩm sau đây:

1. Đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ

Người bị bệnh viêm đa khớp được khuyên nên kiêng ăn những đồ ăn nhiều dầu mỡ như: chiên xào, thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh như xúc xích, khoai tây chiên, dăm bông, gà rán… Các loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo bão hòa, do đó sẽ kích thích phản ứng viêm, khiến người bệnh có cảm giác đau hơn.

2. Nội tạng động vật, thịt đỏ

Người mắc viêm đa khớp nên hạn chế ăn thịt đỏ vì khiến khớp sưng viêm.

Nội tạng động vật cũng như thịt bò, gà, lươn, chạch là những thực phẩm người bị viêm đa khớp nên tránh xa. Nội tạng động vật giàu phốt pho khi hấp thụ vào cơ thể sẽ gây mất canxi trong xương, làm cho xương trở nên kém vững chắc và dễ bị sưng viêm. Ngoài ra, ăn các thực phẩm giàu đạm khiến cho kích thích viêm dữ dội hơn. Chính vì thế, nếu sử dụng các loại thịt đỏ, nội tạng động vật người bệnh viêm đa khớp sẽ thấy sưng viêm tăng lên.

3. Ngô, sản phẩm từ bột mì, đồ nếp

Ngô có nhóm hoạt chất gây dị ứng và làm tình trạng viêm đa khớp diễn tiến nặng thêm. Hãy thay thế chúng bằng những thức ăn lành tính hơn như bột gạo tẻ, bột yến mạch… để khẩu phần ăn của bạn đầy đủ dinh dưỡng.

4. Bơ, bánh kẹo đồ ngọt, mặn

Không chỉ những người bị tiểu đường, bệnh lý tim mạch hay cao huyết áp mới cần kiêng và hạn chế sử dụng các loại bơ và bánh kẹo mà ngay cả với những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp thì việc kiêng ăn bơ, các loại bánh kẹo đồ ăn vặt quá ngọt cũng cần nằm trong danh sách hạn chế của bệnh nhân. Hạn chế muối trong các món ăn

Ngoài chế độ ăn phù hợp, người bị viêm đa khớp cần chăm chỉ tập luyện thể thao, phù hợp với thể trạng như đi bộ, chạy, hay yoga để tình trạng bệnh cải thiện tốt hơn.

Theo Nguyễn Ngọc

(Thông tin được kiểm duyệt bởi chuyên gia Bộ Y tế)

Theo Suckhoedoisong.vn

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top