Viêm cơ tim cấp do trùng lông

(khoahocdoisong.vn) - Lợn là vật dễ mắc trùng lông. Người bị bệnh là do ăn phải bào nang trùng lông trong nước, thức ăn bị nhiễm bào nang từ phân lợn.

Hỏi: Người nhà tôi bị đau bụng, đại tiện ra máu, điều trị nhiều năm không hết. Gần đây, đau ngực đi cấp cứu, được kết luận viêm cơ tim cấp. Xét nghiệm tổng thể phát hiện trùng lông. Xin hỏi, trùng lông là gì?  Nó có phải là tác nhân gây viêm cơ tim không?

Đỗ Hương Giang (Hà Tĩnh)

GS.TS Nguyễn Văn Đề, nguyên Trưởng Bộ môn Ký sinh trùng, Trường Đại học Y Hà Nội: Trùng lông có kích thước lớn, hình bầu dục dài từ 30 – 200µm, rộng 20 – 60µm. Xung quanh cơ thể có nhiều lông để vận động.

Cơ thể trùng lông có 2 nhân: Nhân lớn hình hạt đậu lép ở một bên, chỗ lép có một nhân nhỏ. Trong cơ thể có không bào co bóp và nhiều mảnh thức ăn, có khi có cả hồng cầu. Bào nang hình tròn, đường kính 40 – 60µm, sinh sản vô tính bằng cách chia đôi và có khả năng sinh sản hữu tính.

Lợn là vật dễ mắc trùng lông. Người bị bệnh là do ăn phải bào nang trùng lông trong nước, thức ăn bị nhiễm bào nang từ phân lợn.

Trùng lông ký sinh chủ yếu ở manh tràng, ăn vi khuẩn và các tinh bột chưa tiêu hóa hết. Trùng lông xâm nhập vào niêm mạc gây viêm loét ruột gây ra triệu chứng giống như lỵ amíp: Đau bụng, mót rặn, phân có máu. Bệnh có thể kéo dài nhiều năm và có thể gây biến chứng viêm cơ tim cấp hay thủng ruột. Bệnh cũng có thể diễn biến mạn tính, thỉnh thoảng có đợt cấp.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top