Viêm bàng quang

(khoahocdoisong.vn) - Viêm bàng quang là bệnh rất dễ gặp ở mọi lứa tuổi, hay gặp cả nam giới và nữ giới, nhưng phổ biến ở phụ nữ, chiếm khoảng 95% và có thể mắc tái đi tái lại nhiều lần. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn E.Coli, đặc biệt ở phụ nữ do cấu tạo của niệu đạo ngắn, lại gần hậu môn nếu vệ sinh không đúng cách, rất dễ vi khuẩn xâm nhập niệu đạo, đi ngược lên bàng quang gây viêm cấp tính.

Hỏi: Mới đây tôi bị tiểu ra máu, nước tiểu đục, có mùi hôi. Tôi đi tiểu nhiều lần trong ngày, mỗi lần chỉ tiểu ra một ít, khi đi rất nóng rát, lúc nào cũng có cảm giác phải đi tiểu gấp. Đi khám, làm các xét nghiệm, bác sĩ nói tôi bị viêm bàng quang, thực chất bệnh này là gì, cách phòng ngừa thế nào?

Nguyễn Thị Hà (Gia Lâm, Hà Nội)

BSCKI Hồ Mạnh Linh, chuyên khoa Thận tiết niệu, Bệnh viện Đa khoa Medlatec: Viêm bàng quang là bệnh rất dễ gặp ở mọi lứa tuổi và có thể mắc tái đi tái lại nhiều lần. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do vi khuẩn E.coli, đặc biệt là ở phụ nữ do cấu tạo của niệu đạo ngắn, lại gần hậu môn nếu vệ sinh không đúng cách, rất dễ vi khuẩn xâm nhập, đi ngược lên bàng quang gây viêm cấp tính. Nếu bệnh không được điều trị dứt điểm có thể dẫn đến viêm ngược dòng lên thận gây viêm thận (viêm bể thận), xấu nhất là gây suy thận. Bệnh viêm bàng quang cấp cũng có thể gây nhiễm trùng huyết. Đây là tình trạng rất nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm sẽ dẫn đến biến chứng suy thận.

Để phòng tránh viêm bàng quang cần uống đủ nước, không nên nhịn tiểu, đặc biệt là trong thời tiết nắng nóng, nhu cầu uống nước tăng cao. Nữ giới, sau khi đi vệ sinh cần lau từ trước ra sau. Cần tránh sử dụng thuốc thụt rửa âm đạo hoặc thuốc vệ sinh phụ nữ dạng xịt. Nên tắm vòi hoa sen, hạn chế ngâm mình trong bồn tắm hay tắm dưới ao hồ, sông suối. Cần vận động cơ thể đều đặn hàng ngày để việc bài tiết và lưu thông nước tiểu được dễ dàng. Nên có chế độ ăn uống hợp lý để tăng sức đề kháng. Khi có các dấu hiệu bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Theo Đời sống
back to top