Viêm âm đạo có thể gây vô sinh

(khoahocdoisong.vn) - Viêm âm đạo là chứng bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhất là độ tuổi sinh đẻ. Bệnh có thể để lại những biến chứng khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Hỏi: Tôi bị viêm âm đạo chữa trị nhiều nhưng chưa khỏi hoàn toàn. Xin hỏi môi trường âm đạo như thế nào sẽ khiến vi khuẩn có thể xâm nhập nhiều?

Nguyễn Thị Liên (Phú Thọ)

TS Đỗ Việt Hương, Học viện YDHCTVN trả lời: Bình thường dịch âm đạo chứa  108 đến 1012 vi khuẩn /ml bao gồm trực khuẩn doderlin, các cầu khuẩn, các trực khuẩn không gây bệnh, trong đó trực khuẩn doderlin chiếm 50- 88%. PH âm đạo dưới 4,5 là môi trường không thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh phát triển. Để có được môi trường âm đạo toan cần phải nhờ đến sự có mặt bình thường của vi khuẩn doderlin có mặt trong âm đạo. Khi môi trường âm đạo bị mất cân bằng, là khi lượng vi khuẩn  doderlin sụt giảm và các vi  khuẩn gây hại chiếm ưu thế hơn sẽ xảy ra viêm nhiễm âm đạo. Viêm nhiễm âm đạo có nguy cơ lây lan đến cổ tử cung, đến lớp niêm mạc tử cung và vòi trứng, gây nên viêm nhiễm vùng chậu, làm tắc vòi trứng gây ra vô sinh

Khi mới có dấu hiệu viêm nhiễm ta cần tìm nguyên nhân, giải quyết tận gốc “ổ” viêm nhiễm ấy. Bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để tìm nguyên nhân và giải pháp triệt để. Để phòng  viêm âm đạo lập lại thường do sự lây lan qua đường tình dục, phải điều trị cả hai và cần sử dụng các hình thức phòng chống viêm nhiễm khi quan hệ tình dục trong quá trình điều trị.

Theo Đời sống
back to top