Việc xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ được xem là một ổ dịch

Dịch đậu mùa khỉ đã lan ra 42 nước trên toàn thế giới với 2.103 ca. Theo WHO, việc xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ tại một quốc gia sẽ được xem là một ổ dịch.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, từ ngày 1/1/2022 đến nay đã có 42 quốc gia tại các khu vực châu Mỹ, châu Phi, châu Âu, Đông Địa Trung Hải và Tây Thái Bình Dương ghi nhận các ca mắc đậu mùa khỉ.

Họ đã nhận được báo cáo về 2.103 ca đậu mùa khỉ và một ca nghi nhiễm, trong đó có một trường hợp tử vong. Hầu hết các ca bệnh được ghi nhận trong tháng 5/2022.

Các cuộc điều tra dịch tễ đang diễn ra cho biết, sự bùng phát đậu mùa khỉ tiếp tục ảnh hưởng chính đến những người đàn ông có quan hệ tình dục với người đồng giới.

Ngoài ra, các ca bệnh chủ yếu liên quan đến việc đi lại ở các quốc gia tại châu Âu và Bắc Mỹ hoặc các quốc gia khác hơn là những nước ở châu Phi, nơi mà đậu mùa khỉ được coi là bệnh đặc hữu.

dau-mua-khi-1.jpg
Việc xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ được xem là một ổ dịch.

Theo WHO, việc xác nhận một ca mắc đậu mùa khỉ, tại một quốc gia, sẽ được xem là một ổ dịch. Sự xuất hiện bất ngờ của đậu mùa khỉ tại nhiều khu vực mà trước đây chưa từng ghi nhận ca bệnh cho thấy đậu mùa khỉ đã âm thầm lây lan một thời gian.

WHO đánh giá nguy cơ đậu mùa khỉ ở cấp độ toàn cầu ở mức vừa phải, vì đây là lần đầu tiên nhiều ca bệnh và cụm bệnh được báo cáo tại nhiều quốc gia ở nhiều khu vực địa lý khác nhau song tỉ lệ tử vong vẫn ở mức thấp.

Có 1.773 ca bệnh, chiếm 84%, được ghi nhận tại châu Âu. Tại châu Mỹ, con số này là 12% (245 ca bệnh). Châu Phi là 3%, Đông Địa Trung Hải và Tây Thái Bình Dương đều chưa tới 1%. Trong đó, 99% ca bệnh là nam giới trong độ tuổi từ 0-65.

Anh hiện có 524 ca bệnh, là nước ghi nhận nhiều ca đậu mùa khỉ nhất. Kế đến là Tây Ban Nha (313 ca), Đức (263 ca), Bồ Đào Nha (241 ca) và Canada (159 ca).

(Theo báo cáo của WHO)

Theo Đời sống
back to top