Videos cận cảnh bom xuyên 1,5 tấn của Nga phá hủy hầm ngầm khủng bố ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Trang “Bình luận Quân sự” Nga đăng tải một video ghi lại cận cảnh máy bay ném bom Su-34 thả một quả bom xuyên bê tông KAB-1500LG nặng 1,5 tấn xuống hầm ngầm của khủng bố ở Syria.

Theo “Bình luận Quân sự”, bom được thả có chỉ thị mục tiêu bằng laser từ máy bay không người lái nhằm vào một hầm ngầm chỉ huy của lực lượng khủng bố, có thể là IS hoặc Jabhat Al-Nusra (Hay’at Tahrir Al-Sham, HTS, Al-Qaeda Syria).

Cảnh quay được thực hiện từ trên không và khá rõ ràng, nhưng không cho biết thời điểm và vị trí diễn ra cuộc tấn công, cũng không rõ cuộc tấn công nhằm vào tổ chức nào?

Trong video có thể cho thấy các tay súng khủng bố, nhận thấy sự nguy hiểm (có thể là thấy máy bay hoặc thấy bom bay) cố gắng tháo chạy vào hầm ngầm, nhưng đó lại là mục tiêu của quả bom. Vụ nổ bùng phát dữ dội và khói bốc dày đặc.

KAB-1500LG là bom đường không hạng nặng của Nga, trang bị đầu tự dẫn và ổn định đường bay bằng laser với thiết bị con quay hồi chuyển. Bom có khả năng xuyên ba mét bê tông cốt thép hoặc 20 mét đất nền vững chắc. Được dẫn đường bằng laser, nếu thả từ độ cao 8 km, xác suất sai lệch có bán kính là 4 m. Các phương tiện mang chính của KAB-1500LG là máy bay ném bom Su-24M, Su-34 và Su-35.
Cấu trúc thiết kế khí động học của bom - không có đuôi. Các cánh lái biplane nằm phía sau bộ cánh ổn định chữ thập cung cấp cho bom khả năng cơ động cao. Cánh đuôi của bom phía trước và phía sau có thể gập lại và bung ra khi rơi khỏi máy bay. Thiết kế này cho phép đặt KAB-1500LG trong khoang chứa vũ khí của các máy bay lớn như Tu-22M3, Tu-160, không chỉ treo bên ngoài cánh.

Tháng 10/2015, không quân Nga lần đầu tiên sử dụng KAB-1500LG ở Syria. Su-34 không quân viễn chinh Nga sử dụng 2 quả bom loại này tấn công các mục tiêu hầm ngầm của khủng bố. Ngày 11.04.2017, máy bay ném bom Nga Su-24, sử dụng KAB-1500LG phá hủy một boongke ngầm của khủng bố trong thị trấn Sarmin gần Idlib. Không quân Nga cũng đã sử dụng bom trong trận đánh ở Salma và trong thị trấn Al-Lataminh, căn cứ địa chính của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến.

Không quân Nga sử dụng bom xuyên bê tông KAB-1500LG phá hầm ngầm khủng bố ở Syria. Video Military Review

Theo Military Review
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top