Video tiêm kích J-15 Trung Quốc huấn luyện chiến đấu trên tàu sân bay Liêu Ninh

(khoahocdoisong.vn) - Tàu sân bay Liêu Ninh Type 001 Hải quân Trung Quốc (PLAN) tiến hành các diễn tập chiến đấu với nhóm máy bay tấn công Shenyang J-15, thực hiện các bài huấn luyện bắn đạn thật và tiếp nhiên liệu trên không.

Shenyang J-15 là máy bay chiến đấu chính biên chế trên tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Liêu Ninh là tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được hoán cải, nâng cấp từ một tài sân bay cũ của Liên Xô mà Trung Quốc đã mua từ Ukraina.

Tàu sân bay Liêu Ninh được xếp vào loại tàu huấn luyện – chiến đấu, cho phép Không quân - Hải quân thử nghiệm các hoạt động chiến đấu trong cụm tàu sân bay tấn công, huấn luyện bay và thực hiện các nghiệp vụ kỹ thuật trên tàu sân bay.

Shenyang J-15 (định danh NATO: Flanker-X2 hoặc Flying Shark), là máy bay chiến đấu thế hệ 4, có 2 động cơ phản lực, hoạt động trong mọi thời tiết trên tàu sân bay. Máy bay do tập đoàn Shenyang Aircraft Corporation và Viện nghiên cứu 601 chế tạo cho các tàu sân bay của Hải quân Trung Quốc.

Máy bay được phát triển từ J-11B cùng một nguyên mẫu của Su-33. Mẫu thử nghiệm chưa hoàn thành của Su-33 mang mã T-10K-3 được Trung Quốc mua lại từ Ukraine vào năm 2001. Trên nền tảng khung sườn T-10K-3, các kỹ sư Trung Quốc đã nghiên cứu sâu rộng, thiết kế lại và phát triển thành J-15 hiện nay.

Mặc dù J-15 có cấu trúc tương tự Su-33, nhưng máy bay chiến đấu này được trang bị các công nghệ của Trung Quốc, lắp đặt hệ thống điện tử hàng không, phát triển nâng cao từ chương trình J-11B.

Shenyang J-15 J-15 được trang bị hai tên lửa chống hạm YJ-83K, hai tên lửa không đối không tầm ngắn PL-8 và bốn bom 500 kg (1.100 lb), nhưng tải trọng vũ khí không vượt quá 12 tấn do không thể cất cánh kiểu nhảy cầu. Hạn chế này khiến máy bay không thể mang tên lửa không đối không tầm trung PL-12, buộc phải rút lui khi đối mặt với tiêm kích kẻ thù khi đang thực hiện nhiệm vụ không kích mặt đất, mặt nước.

Máy bay cũng chỉ có thể mang theo hai tấn vũ khí khi khi mang đầy đủ nhiên liệu, tức là chỉ có hai tên lửa chống hạm YJ-83K và hai tên lửa phòng không PL-8. Máy bay lắp hai động cơ Shenyang WS-10A, đạt tốc độ 2.410 km / h và bay với tầm bay đến 3.500 km.

Tàu sân bay Liêu Ninh Trung Quốc mang theo 36 máy bay, trong đó có 24 máy bay chiến đấu Shenyang J-15, 6 máy bay trực thăng chống ngầm Changhe Z-18F (ASW), 4 máy bay trực thăng trinh sát và cảnh báo sớm Changhe Z-18J và 2 máy bay trực thăng cứu hộ Harbin Z-9C.

Sàn đáp có thể chứa được khoảng 50 máy bay chiến đấu, bao gồm cả trực thăng và máy bay cánh cố định. Tàu sân bay được lắp đặt radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) Type 348 (4 mảng) và radar Sea Eagle.

Hệ thống phòng không bao gồm pháo phòng không tự động tầm gần Type 1130 CIWS và hệ thống tên lửa HQ-10. Trung Quốc không lắp đặt tên lửa chống hạm trên tàu Liêu Ninh, để dành không gian bên trong cho nhà chứa máy bay hoặc kho chứa vũ khí trang bị.

Cụm tàu sân bay tân công Liêu Ninh Trung Quốc huấn luyện chiến đấu

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top