Video thử tên lửa chống tàu trên Biển Đông, Trung Quốc có chiến lược bành trướng mới ?

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Tên lửa Quân đội Trung Quốc đã tiến hành vụ thử tên lửa chống hạm trên một khu vực ở Biển Đông.

Theo trang National Interest, cuộc thử nghiệm này diễn ra sau khi một số nguồn tin cho biết, tháng 5.2019 PLA đã triển khai tên lửa hành trình và tên lửa phòng không tại đảo Đá Chữ Thập, đảo Đá Rubi và đảo Đá Vành Khăn - khu vực thuộc Việt Nam nhưng Philippines cũng tuyên bố chủ quyền.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Trung tá Dave Eastbourne tuyên bố, vụ thử tên lửa của PLA mâu thuẫn với tuyên bố của Trung Quốc rằng Bắc Kinh muốn hòa bình trong khu vực, rõ ràng những động thái này là hành động phô trương sức mạnh nhằm đe dọa các bên khác trên Biển Đông.

Cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chống tàu này là bước đi mới nhất trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm hỗ trợ chính sách đối ngoại bành trướng, cưỡng bức chủ quyền trên biển, trên không và trên đất liền trong khu vực cái gọi là chín đoạn mà Bắc Kinh vẽ lên một cách bất hợp pháp.

Quân đội Trung Quốc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chống tàu. Video MILITARY NEWS UPDATE

Khu vực “chín đoạn” này bao gồm khoảng 80-90% diện tích Biển Đông, trùm lên toàn bộ các quần đảo và các rạn san hô, cũng như các vùng rộng lớn các khu kinh tế độc quyền của các quốc gia biển ở Đông Nam Á.

Trung Quốc vượt trội hơn bất kỳ quốc gia nào trong khu vực, bao gồm cả Hải quân Mỹ, về khả năng hoạt động trên Biển Đông, do những tên lửa đạn đạo chống tàu này cho phép Bắc Kinh có thể tấn công các mục tiêu thù địch trên toàn bộ vùng nước phía tây Thái Bình Dương.

DF-21D là tên lửa đạn đạo của Trung Quốc, cơ động di chuyển trên các xe phóng, cho phép có thể triển khai nhanh chóng khi tình hình quân sự yêu cầu, có tầm bắn hơn 1.500 km, mang theo một đầu đạn thông thường lượng nổ mạnh và có thể trang bị đầu đạn hạt nhân .

Đông Phong 26 (DF-26) là tên lửa đạn đạo truyền thống tầm trung (IRBM), với tầm bắn 3.000 - 4.000 km có thể tấn công đảo Guam. Tên lửa có khả năng tấn công vào hầu hết các căn cứ quân sự Mỹ phía đông Thái Bình Dương. Tên lửa DF-26 có thể được trang bị đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân.

Sứ mệnh đảm bảo tự do hàng hải - dân sự và quân sự hiện đang là mục tiêu cốt lõi trong chính sách của Mỹ trên vùng biển châu Á - Thái Bình Dương. Vụ thử tên lửa đạn đạo chống tàu của PLA cho thấy, Mỹ sẽ phải làm nhiều hơn là phô diễn sức mạnh để làm thay đổi chính sách đối ngoại của Trung Quốc trên biển Đông và Biển Hoa Đông.

Những vụ thử tên lửa gần đây nhất của PLA cho thấy, một chiến lược mới của Bắc Kinh đang hình thành trên Biển Đông.

Theo TGO
back to top