Video tàu đổ bộ đệm khí Zubr hạm đội Baltic huấn luyện đổ bộ đường biển

(khoahocdoisong.vn) - Tàu đổ bộ đệm khí Liên Xô "Eugene Kocheshkov" (dự án 12322 - Zubr) thuộc Hạm đội Baltic có thể mang tới 10 xe thiết giáp hoặc ba xe tăng, hải trình trên khắp các đại dương và đổ bộ vũ khí trang bị trực tiếp lên bờ biển.

Zubr  “Evgeny Kocheshkov” là tàu đệm khí quân sự lớn nhất thế giới và cũng là chiến hạm đổ bộ nhanh nhất. Trên biển, tàu lướt trên sóng với tốc độ khoảng 100 km/ giờ.

Zubr được trang bị 2 hệ thống phóng tên lửa không điều khiển 140,3 mm A-22 “Ogon”, cơ số đạn 66 quả cho mỗi hệ thống phóng và thiết bị điều khiển hỏa lực. Hai tháp pháo phòng không AK-630 30 mm (cơ số mỗi khẩu là 3000 viên đạn), hệ thống điều khiển bắn MR-123-02. Và 8 tổ hợp phòng không di động MANPAD “Igla”.

Mỗi pháo AK 630 nòng xoay 30 mm có thể bắn tới 100 viên mỗi giây vào mục tiêu trên không, tạo ra một màn đạn dày đặc liên tục ngăn chặn các đòn tấn công bằng tên lửa của đối phương.

Các nhiệm vụ mà tàu đổ bộ đệm khí Eugene Kocheshkov có thể thực hiện rất nhiều: từ việc cơ động di truyển trong thời gian ngắn nhất từ địa điểm này đến địa điểm khác, cơ động di chuyển đến một tiểu đoàn tăng cường hải quân đánh bộ với đầy đủ vũ khí trang bị. Trong trường hợp đổ bộ có phương tiện chiến đấu, Zubr có thể đưa 3 xe tăng hoặc gần 10 xe thiết giáp, 8 chiếc xe tăng bơi loại BMP hoặc PT-76 cùng khoảng 140 binh sĩ hải quân đánh bộ trực tiếp lên bờ biển.

Sau khi Liên Xô tan rã, Nga còn giữ lại được 5 chiếc Zubr, hạm đội Baltic có trong biên chế 2 chiếc tàu đổ bộ này. Năm 2017, Bộ quốc phòng Nga lên kế hoạch tiếp tục sản xuất các loại tàu Zubr. Các nhà máy "More" và "Almaz" cho biết có thể bắt dầu đóng mới những tàu đổ bộ siêu nhanh này trong giai đoạn từ 2019-2021.

Tàu đổ bộ đệm khí Eugene Kocheshkov hạm đội Baltic thực hiện huấn luyện đổ bộ đường biển. Video TV Zvezda

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top