Video Quân đội Trung Quốc – Nga kết thúc cuộc diễn tập chống khủng bố quy mô lớn

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15/8, tại Trung Quốc, trên thao trường Thanh Đồng Hạp thuộc khu tự trị Ninh Hạ Hồi, lực lượng Nga – Trung kết thúc cuộc diễn tập chiến lược chung lớn "Sibu / Interaction-2021".

Tại đài chỉ huy, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cùng theo dõi diễn tập của lực lượng không quân, pháo binh và bộ binh cơ giới.

Từ trên không, máy bay chiến đấu và trực thăng thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa và bom vào khu vực mục tiêu. Pháo phản lực các cỡ nòng của quân đội Trung Quốc dồn dập nã đạn bao trùm mục tiêu, mở đường cho các đơn vị bộ binh cơ giới tiến công.

Cuộc diễn tập chung của 2 cường quốc quân sự nằm dưới sự giám sát chặt chẽ của tất cả các phương tiện tình báo quân sự phương Tây và là chủ đề sự lo ngại của các chuyên gia quân sự NATO.

Trung Quốc và Nga đang tạo ra một liên minh quân sự-chính trị, các tờ báo của phương Tây viết. Tiêu đề được ghi là "Diễn tập ớn lạnh" với lý do rất rõ ràng, một cụm binh lực hỗn hợp 2 cường quốc quân sự với hơn một trăm máy bay và trực thăng, vài trăm xe bọc thép và xe tăng, hơn 10 nghìn binh sĩ và sĩ quan cùng thao luyện chiến thuật chiến đấu tấn công.

Trong đội hình chiến đấu chung trên không là các máy bay chiến đấu Jian Trung Quốc và Su-30SM đa năng thế hệ 4 ++ của Nga. Điểm đặc biệt là các kíp xe Nga trực tiếp điều khiển các xe tăng và xe bọc thép của quân đội Trung Quốc.

Trong một thời gian ngắn chuyển loại những xe tăng thiết giáp không quen thuộc, cảnh quan và địa hình xa lạ, các lính tăng Nga nhanh chóng học được phương pháp điều khiển và xạ kích, bắn trúng hầu hết những mục tiêu khi đang di chuyển. Đặc trưng điển hình nhất của cuộc diễn tập là quá trình thảo luận trao đổi kinh nghiệm giữa quân đội hai nước, đặc biệt trong các hoạt động chống khủng bố.

Chuyến thăm và theo dõi cuộc diễn tập của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu được lên kế hoạch với thời gian rất ngắn, nhưng tràn ngập thông tin. Trong vòng chưa đầy hai ngày, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga có tới 17 giờ trên các chuyến bay. Ông nhận lời mời từ phía Trung Quốc hồi tháng 6 tại một cuộc họp kín về an ninh quốc phòng ở Dushanbe.

Ngoài tướng Shoigu, phái đoàn Nga còn có Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách Hợp tác Quân sự Quốc tế Alexander Fomin, đại diện Bộ Tổng tham mưu và tư lệnh trưởng Quân khu phía Đông.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Ngụy Phượng Hòa, tướng Shoigu nhấn mạnh.

 “Việc tổ chức các hoạt động huấn luyện tác chiến và hiệp đồng tác chiến giữa Nga và Trung Quốc đã trở thành thường xuyên. Đã đạt đến mức độ tương tác cao giữa các Lực lượng vũ trang hai nước trên bộ, trên không và trên biển. Việc củng cố và phát triển là một lĩnh vực quan trọng cho các hoạt động tiếp theo".

Bộ trưởng Ngụy Phương Hòa cũng nhấn mạnh, thành công của cuộc diễn tập là minh chứng cho thấy rằng Trung Quốc và Nga hoàn toàn có quyết tâm và sự tự tin cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Các bộ trưởng cũng thảo luận về Thế vận hội Quân đội Quốc tế sắp tới, khai mạc vào ngày 22/8. Các đội Trung Quốc đã đến điểm tập kết và đang vận chuyển các trang thiết bị quân sự tham gia cuộc thi. Các bên đồng ký bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ “đồng đội cùng chiến tuyến”.

Phái đoàn quân sự Nga cũng có thời làm quen với lịch sử và danh lam thắng cảnh "ngôi làng mẫu mực" Minning, nơi tổ chức lễ ký bản ghi nhớ và trước đó diễn ra cuộc gặp song phương giữa các bộ trưởng quốc phòng Nga và Trung Quốc.

Theo TGO
back to top