Video: Quân đội Nga thử nghiệm xe tăng hạng nhẹ Sprut-SD

(khoahocdoisong.vn) - Tại một thao trường đặc biệt thuộc vùng Nizhny Novgorod, các lính tăng Nga đang thử nghiệm pháo chống tăng tự hành hiện đại hóa và một xe tăng lội nước hạng nhẹ mới cho Lực lượng Đổ bộ đường không.

Pháo tự hành đổ bộ Đường không Sprut-SD được hiện đại hóa sâu, về cơ bản khác biệt với mẫu tiền nhiệm. Ngay cả trong quá trình thử nghiệm, chiếc xe vẫn tiếp tục được nhà sản xuất tinh chỉnh.

Trong vài tháng nay, kíp xe của Dmitry Orlov, lái xe thiết giáp thuộc sư đoàn Dù Pskov, cố gắng thử nghiệm triệt để những tính năng kỹ chiến thuật của xe Sprut-SD mới.

Để có được vinh dự nhận những thiết bị mới, những người lính dù đã phải vượt qua một cuộc cạnh tranh khắc nghiệp cả về trình độ điều khiển xe lẫn khả năng điều khiển hỏa lực, chính vì vậy sư đoàn mới nhận được những chiếc xe sản xuất đầu tiên.

Dmitry Orlov nói: “Rất nhiều trang thiết bị điện tử được bổ sung, mọi bộ phận trở nên dễ vận hành hơn rất nhiều, xe có tốc độ nhanh hơn, điều khiển nhạy hơn, lên tốc độ và biến số nhanh, tổ hợp vũ khí cũng rất nhanh vào trạng thái sẵn sàng chiến đấu, ngắm bắn rõ nét và nhanh hơn. Trong khai thác sử dụng, về nguyên tắc, chiếc xe đã thành công”.

Trên cơ sở khung gầm BMD-4M và BMP-3, các kỹ sư chế tạo tăng thiết giáp đã lắp đặt những trang thiết bị tốt nhất từ xe tăng T-80 và T-90, và kết quả được một xe tăng lội nước hạng nhẹ có thể vận chuyển bằng máy bay vận tải quân sự, đổ bộ bằng dù cùng kíp lái bên trong. Sprut-SDM1 được trang bị hệ thống pháo và tên lửa cực mạnh tương tự như pháo tăng, hệ thống bảo vệ tích cực APS, dự trữ hành trình tới 500 km.

Các kỹ sư của Tập đoàn Nghiên cứ và Chế tạo các Tổ hợp thiết bị độ chính xác cao NPO đã có thể hoàn thành một công trình tuyệt vời. Ứng dụng một số giải pháp kỹ thuật độc đáo, các kỹ sư lắp đặt được pháo tăng 125 mm trên một phương tiện khá nhỏ và nhẹ, sử dụng toàn bộ các loại đạn pháo tăng và cả tên lửa bắn qua nòng pháo. Sử dụng hệ thống nạp đạn tự động cải tiến kỹ thuật số, tốc độ bắn của xe tăng lên gấp 4 lần.

Andrey Bernhardt, trợ lý giám đốc công ty cổ phần (JSC) "Kurganmashzavod" cho biết: “Có những xe thiết giáp tương tự ở nước ngoài như của Trung Quốc, được gọi là xe tăng lội nước hạng nhẹ, nhưng đều có cỡ nòng tối đa là 105 mm, nhưng xe của Nga là 125mm”.

Hệ thống điện tử hiện đại cho phép pháo thủ điều khiển hệ thống hỏa lực, kiểm soát hoạt động của tất cả các trang thiết bị và bộ phận, hệ thống kính ngắm mới với kính ngăm song song toàn cảnh của chỉ huy và pháo thủ, bao gồm các kênh quang học, ảnh nhiệt và đo xa laser.

Phó chánh văn phòng thử nghiệm Sergey Kovalev nhận xét: "So với chiếc"Sprut "cũ, pháo tự hành đổ bộ sử dụng nhiều công nghệ, được ứng dụng trên các loại xe tăng hiện đại và đáp ứng được tất cả những yêu cầu về tính năng kỹ chiến thuật và các chỉ tiêu kỹ thuật được đặt ra, minh chứng trong các đợt thử nghiệm này".

"Sprut-SD" được thiết kể để tiêu diệt các phương tiện bọc thép, các công trình kiên cố, có thể hoạt động trong điều kiện rừng núi và trong vùng khí hậu nhiệt đới nóng. Xe được trang bị guốc nhựa đi trên đường bê tông hoặc hệ thống gá để có thể đi trên đường tuyết và đường lầy lội, tăng cường khả năng cơ động của xe.

Những cuộc thử nghiệm của xe tăng hạng nhẹ Sprut đang gần hoàn thành trước khi được đưa vào trang bị. Xe nặng chỉ 18 tấn và có thể bắn pháo tăng ngay trên mặt nước. Đây là xe tăng tấn công chủ lực của Lực lượng Đổ bộ đường không và thay thế cho xe tăng bơi PT-76.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top