Video: Quân đội Nga lần đầu tiên tiến vào thành phố Raqqa

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng đầu tiên của Trung tâm hòa giải các bên xung đột Syria thuộc quân đội Nga tiến vào thành phố Raqqa, thực hiện nhiệm vụ đầu tiên thực hiện là cung cấp viện trợ nhân đạo và hỗ trợ y tế cho dân cư đang khốn khó tại thành phố bị chiến tranh tàn phá này.

Đoàn xe vận tải quân sự Nga, mang đầy thực phẩm và vật tư y tế tiến vào thành phố thủ phủ của tỉnh Raqqa phía bắc Syria ngày 11.12.2019.

Thành phố này đã bị IS coi là thủ đô của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ lực là nhóm “Đơn vị bảo vệ Nhân dân Kurd” YPG do Mỹ hậu thuẫn giải phóng thành phố Raqqa năm 2017, sau ba năm bị IS chiếm đóng. 

Nhưng cuộc chiến "giải phóng" với sự hỗ trợ phương Tây để lại sự khốn cùng cho người dân địa phương, hai phần ba Raqqa bị phá hủy trong trận chiến khốc liệt kéo dài 4 tháng với chiến dịch ném bom khổng lồ do liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu.

"Cuộc chiến năm 2017, các cuộc không kích và pháo kích của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu nhằm giải phóng thành phố khỏi IS đã phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội của Raqqa" - Vladimir Varnavsky, một sĩ quan thuộc Trung tâm Hòa giải các bên xung đột Syria của Nga, đến Raqqa cùng đoàn xe vận tải nhân đạo - trả lời phỏng vấn các nhà báo cho biết.

Ông nói: "Theo tin địa phương, những cuộc không kích đã khiến hàng ngàn dân thường thiệt mạng".

Thực tế đến nay, công tác dọn dẹp đổ nát và rà phá bom mìn vẫn chưa được hoàn thành trong thành phố sau hơn hai năm thoát khỏi những kẻ khủng bố. Thực phẩm, nước sạch và vật tư y tế đều thiếu hụt trầm trọng. Video ghi lại từ đoàn xe Nga cho thấy những chiếc xe tải đi dọc theo những con đường bụi bặm , đổ nát và đầy những tàn tích của cuộc chiến tranh khốc liệt.

Một phần rất lớn nhà cửa, công trình của thành phố bị đánh sập, san phẳng, những công trình xây dựng khác hư hại nghiêm trọng. Nhưng cuộc sống cũng đang hồi sinh trên những tàn tích khủng khiếp của cuộc chiến tranh. Rất nhiều trẻ em vui vẻ chào đón những chiếc xe tải với tiếng reo hò và vẫy tay. Nga hiện đã có kế hoạch phối hợp với chính phủ Syria khôi phục cơ sở hạ tầng ở thành phố này, như đã làm với Damascus và Aleppo.

Trong tình hình khẩn cấp nhằm giải quyết hậu quả chiến tranh, quân đội Nga triển khai một căn cứ ở Raqqa với trạm y tế dã chiến nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân địa phương. Sĩ quan Varnavsky cho biết, Trung tâm hòa giải Nga cung cấp "vài nghìn khẩu phần thực phẩm" cho người dân địa phương, các y bác sĩ quân đội Nga lập tức thực hiện sứ mệnh hỗ trợ y tế.

Quân đội Nga cùng viện trợ nhân đạo và vật phẩm y tế tiến vào thành phố Raqqa. Video TV Zvezda

Theo TGO
back to top