Video: Quân cảnh Nga hộ tống đoàn xe dân sự trên đường M4 vùng đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27/1, Zvezda TV cho biết, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd, Quân cảnh Nga trực tiếp hộ tống một đoàn 262 xe tải chở cây trồng và nông sản, theo đường cao tốc M4 đến vùng đông bắc Syria.

Đường cao tốc M4 kết nối tỉnh al-Hasakah với Raqqa và Aleppo. Năm 2019, đường cao tốc bị đóng do các lực lượng Hồi giáo cực đoan và Thổ Nhĩ Kỳ đẩy lùi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chiếm một dải đất dài nằm giữa al-Hasakah và Raqqa. Năm 2020, Quân cảnh Nga đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, mở lại đường cao tốc và gần đây phải hộ tống giao thông dân sự trên tuyến đường này sau khi lực lượng Hồi giáo cực đoan tấn công SDF.

Zvezda TV công bố video, ghi lại cảnh Quân cảnh Nga đảm bảo an toàn cho đoàn xe với hai xe thiết giáp và một trực thăng chiến đấu.

Đại úy Artem Tukovsky, chỉ huy một đơn vị quân cảnh trong cuộc phỏng vấn với TV Zvezda cho biết: “Kể từ ngày 25/5/2020, quân cảnh Nga thường xuyên hộ tống các đoàn xe vận tải dân sự lớn dọc theo đường cao tốc M4”. “Có rất nhiều đoàn xe muốn đi trên đường cao tốc từ Ain Isa đến Tell Tamer. Để đảm bảo việc hộ tống dân thường được an toàn, các quân cảnh sát mới được triển khai tham gia cùng những người có kinh nghiệm”.

Năm 2020, các xe dân sự trên M4 đã bị các lực lượng Hồi giáo cực đoan do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn phía bắc Syria bắn một số lần. Để đảm bảo an toàn cho người dân, Quân cảnh Nga tăng cường hiện diện dọc theo đường cao tốc và cố gắng hợp tác chặt chẽ của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo.

Vấn đề đảm bảo an ninh cho đường cao tốc M4 phụ thuộc nhiều vào quân cảnh Nga. Do Thổ Nhĩ Kỳ coi SDF là một nhóm khủng bố thuộc tổ chức Đảng Công nhân người Kurd PKK trên vùng đông bắc Syria và thường xuyên tấn công vào lực lượng này.

SDF lại do Mỹ dựng lên và có tư tưởng ly khai Syria, do đó quân cảnh Nga chắc chắn phải bảo vệ M4 cho đến khi chính quyền Damascus kiểm soát được vùng đông bắc Syria.

Theo TGO
back to top