Video những cảnh quay ấn tượng cuộc diễn tập quân sự chung Nga - Lào

(khoahocdoisong.vn) - Cuộc diễn tập chung của lính tăng Quân khu phía Đông Nga cùng đồng nghiệp Quân đội Nhân dân Lào đã diễn ra rất thành công. Những mục tiêu then chốt đặt ra với cả hai quân đội Nga – Lào đều đạt được với kết quả tốt nhất.

Từ vùng Ngoại Baikal, nơi đang mùa đông băng giá, các lính tăng Nga vượt hơn 4.000 km tới Lào tham gia cuộc diễn tập chung đầu tiên trong lịch sử, nơi nhiệt độ ban đêm là 20 độ C. Trong bầu không khí nồng ấm theo truyền thống hiếu khách của người Lào, các lính tăng Nga được đón tiếp trọng thể. Đoàn quân nhạc quân khu địa phương cử quốc ca Nga, dù không được thuần thục lắm, nhưng thực sự ấn tượng về sự cố gắng. Chắc chắn sau lần này, quốc ca Nga sẽ trở thành bài tập thường xuyên của đoàn nghi lễ.

“Vai kề vai đấu tranh vì hòa bình” đây là câu khẩu hiệu tôn chỉ mục đích của cuộc diễn tập chung trong lịch sử hợp tác quân sự Lào - Nga. Tham gia cuộc diễn tập có  khoảng 500 quân nhân và 30 trang thiết bị quân sự. Tham gia theo dõi sát sao cuộc diễn tập là Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, sĩ quan cao cấp đại diện Quân khu phía Đông Nga, tùy viên quân sự từ các quốc gia láng giềng - Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Myanmar.

Cuộc diễn tập được thực hiện theo kế hoạch tác chiến thông thường, được chấp thuận cả hai phía Nga - Lào. Các đơn vị xe tăng Nga – Lào thực hiện các hoạt động như báo động chiến đấu, lực lượng xe tăng diễn tập hành quân từ căn cứ đồn trú thường xuyên đến vị trí tập trung quân trong điều kiện đặc trưng của môi trường khô hanh, chạy trong đám bụi bốc mù mịt của đường đồi núi, xe đi sau hoàn toàn không nhìn thấy xe đi trước.

Cuộc diễn tập tiến hành trong trên địa hình đặc trưng của vùng nhiệt đới với những cánh đồng lúa, cây cọ, rừng chuối xanh, các khu rừng cây, đồi trọc dưới ánh nắng mặt trời thiêu đốt, hoàn toàn khác thường đối với lính tăng Nga trong tháng 12. Khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 3 ở Lào là thời gian khô hạn. Đối với lính tăng Nga, thời tiết tương đối giống như mùa thu vùng Ngoại Baikal nhưng nóng hơn.

Địa hình ở Lào có đặc trưng của một quốc gia vùng núi, các tuyến đường đất chạy giữa đồi gò nhấp nhô với rất nhiều đèo dốc. Điều kiện địa hình đòi hỏi người lái phải phản ứng nhanh chóng kịp thời và thuần thục sử dụng gas, số để có được khả năng cơ động cao nhất.

"Đại bàng trắng" – T-72B1 là phiên bản T-72 được nâng cấp đặc biệt cho điều kiện rừng núi nhiệt đới. Một lính tăng Lào, anh Anan Savat cho biết “Xe tăng không sợ bụi bẩn. Hiện nay đây là quê hương của những xe tăng Nga”.

Tham gia cuộc diễn tập có trưởng xe Nga Saran Huseynov và lái xe Lào Phuvan Vilivong là những người từng tham gia cuộc đua tăng Biathlon. Kỹ năng ngắm bắn và cơ động hành quân chiến đấu thảo luận bằng tiếng Nga, nhưng những tay đua này hiểu nhau ngay cả khi không cần nói.

Khu vực diễn tập cần kề với khu dân cư người bản địa, đã sống ở đây rất lâu. Nhiều người H'mong vẫn sống theo phong tục tập quán cũ  và ăn mặc với rất nhiều đồ trang trí, quần áo sặc sỡ nhiều mầu sắc, khiến các binh sĩ Nga thực sự ngạc nhiên và ấn tượng. Ngược lại, người dân tràn ra xem rất đông vì chưa bao giờ có một hoạt động quân sự đặc biệt tương tự.

Chuẩn bị kỹ thuật cho xe tăng trước cuộc diễn tập. Video TV Zvezda

Những cuộc diễn tập quân sự đã không được thực hiện trên thao trường Bàn Bành (Ban Peng) trong nhiều thập kỷ. Đây là lần đầu tiên diễn ra một hoạt động quân sự quy mô lớn, với 20 chiếc tăng T-72 khai hỏa  làm rung chuyển mặt đất, người dân bịt chặt 2 tai khi những chiếc tăng gầm rú chạy gần, và sung sướng vỗ tay hoan hô mỗi khi pháo binh Lào bắn chính xác phá hủy mục tiêu.

Trên cao điểm phía “quân xanh” được bố trí 250 bia mục tiêu, gồm bộ binh, xe bọc thép, pháo không giật. Theo kịch bản, đây là căn cứ địa phòng thủ vững chắc của một lực lượng vũ trang bất hợp pháp. Để tiến hành cuộc tiến công đánh chiếm cao điểm, đơn vị xe tăng Nga, Lào và các đơn vị pháo binh quân đội Lào đồng thực hiện bài bắn chuẩn bị chiến trường, mở đường tấn công.

Sau đợt bắn chuẩn bị, các đơn vị tăng Lào và Nga đồng loạt tiến công. Trung đội xe tăng Nga tiến công từ cánh trái mục tiêu, Trung đội xe tăng Lào - bên phải mục tiêu. Cả hai trung đội đều vượt tuyến phòng thủ đầu tiên của căn cứ “lực lượng khủng bố” cùng thời gian. Đây là kết quả tuyệt vời, dù thực tế cả hai bên chỉ có một vài buổi huấn luyện chung trước khi đồng thực hiện bài diễn tập có sử dụng đạn thật.

Những cảnh quay ấn tượng trong cuộc diễn tập chung Lào - Nga Laros - 2019. Video TV Zvezda

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Lào, Thượng tướng Chansamone Channhalat tuyên bố: “Hợp tác quân sự giữa hai quốc gia đang phát triển. Chúng tôi sẽ học hỏi kinh nghiệm từ các quân binh chủng khác, không chỉ tăng thiết giáp. Cả hai quốc gia sẽ hỗ trợ lẫn nhau trên trường thế giới”.

Hợp tác quân sự giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh. Quân đội Lào đang tăng cường sức mạnh chiến đấu với công nghệ hiện đại của Nga. Quân đội Nga cũng đang hỗ trợ Lào trong khắc phục hậu quả chiến tranh.

Giai đoạn chiến tranh Việt Nam, đường mòn Hồ Minh Minh đi Lào để vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị quân sự và binh lực vào miền Nam Việt Nam. Trong suốt cuộc chiến trang, không quân Mỹ cứ mỗi phút lại thả 8 quả bom xuống lãnh thổ Lào. Uớc tính, mỗi người dân Lào chịu gần một tấn bom Mỹ. Hầu hết trong số đó là bom cassette, một phần ba trong số đó không nổ. Tỉnh Xiêng Khoảng, nơi có thao trường Ban Peng, gánh chịu tổn thất nặng nề nhất trong những chiến dịch không kích liên miên của Mỹ.

Các chuyên gia công binh Nga đang thực hiện sứ mệnh nhân đạo, rà phá bom mìn và giải quyết hậu quả chiến tranh ở Lào. Hàng ngày, các đơn vị công binh địa phương thực hiện phá hủy bom đạn, bị chôn vùi trên mảnh đất này gần nửa thế kỷ, trả lại sự an toàn cho người dân địa phương.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top