Video: Nga thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh hải quân Zircon

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/7, Bộ Quốc phòng Nga công bố video, ghi lại cảnh Khu trục hạm hạng nhẹ Đô đốc Gorshkov phóng thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Zircon tấn công một mục tiêu mặt đất.

Video do Bộ Quốc phòng cung cấp cho thấy, khu trục hạm hạng nhẹ Đô đốc Gorshkov phóng tên lửa hành trình siêu thanh vào một mục tiêu trên bờ biển Barents miền bắc nước Nga. Cuộc thử nghiệm diễn ra trên vùng nước Bắc Cực, khu trục hạm tên lửa Nga đã phóng Zircon từ Biển Bạch Hải vào một mục tiêu trên bờ biển Barents, tầm bắn hơn 350 km, tốc độ bay khoảng Mach 7. Những thông số thu được xác định chính xác những  tính năng kỹ chiến thuật của vũ khí, phù hợp với các thông số thiết kế.

Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố về sự phát triển loại vũ khí mới này trong một bài phát biểu toàn quốc tháng 2/2019, cho biết Zircon có thể tấn công các mục tiêu trên biển và trên đất liền với tầm bắn đến 1.000 km và tốc độ Mach 9.

Quân đội Nga có kế hoạch trang bị vũ khí mới cho tất cả các chiến hạm và tàu ngầm, những chủng loại hiện có và những lớp tàu đang được chế tạo hoặc phát triển.

Tên lửa siêu thanh đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm gần đây. Tháng 10/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin mô tả một trong những vụ phóng thử là một “sự kiện trọng đại không chỉ trong lịch sử các lực lượng vũ trang mà đối với toàn bộ nước Nga”.

Tháng 5/2021, chiến hạm thuộc hạm Hạm đội Phương Bắc Nga - khu trục hạm Đô đốc Gorshkov cơ động di chuyển từ Murmansk đến Severodvinsk để tham gia vào giai đoạn cuối cùng của cuộc thử nghiệm vũ khí siêu thanh tiềm năng này, theo cơ quan truyền thông của hạm đội.

Ngày 23/4 /2021, Hạm đội Phương Bắc thông báo, khu trục hạm đầu tiên của dự án 22350 “Đô đốc Gorshkov” sẽ hoàn thành quá trình thử nghiệm vũ khí siêu thanh trong năm nay. Hải quân cho biết các tàu của dự án này sẽ là những tàu sân bay thường xuyên đầu tiên được trang bị vũ khí như vậy.

Nga tuyên bố phát triển thành công các vũ khí chiến lược, có thể chọc thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có và tương lai, bao gồm tên lửa liên lục địa Sarmat và tên lửa hành trình động cơ năng lượng hạt nhân Burevestnik.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top