Video: Nga phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân lớp Borei

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, tàu ngầm hạt nhân Knyaz Oleg thuộc Dự án 955-A Borei-A đã phóng thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo Bulava (SLBM) trên Biển Bạch Hải, tây bắc nước Nga.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Nga viết: “Trong chương trình thử nghiệm cấp nhà nước, tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa chiến lược Knyaz Oleg đã phóng một tên lửa đạn đạo Bulava từ Biển Bạch Hải khi tàu đang ở trạng lái lặn ngầm trên vùng nước thao trường Kura Kamchatka, theo dữ liệu thu được của hệ thống các phương tiện giám sát, kiểm soát hoàn toàn độc lập, đầu đạn tên lửa thành công bay đến khu vực mục tiêu, đánh trúng vị trí mục tiêu và phù hợp với thời gian dự tính".

Tàu ngầm hạt nhân Knyaz Oleg dự kiến ​​sẽ chuyển giao cho Hải quân Nga cuối năm 2021. Chiến hạm này trở thành tàu ngầm thứ 5 thuộc lớp Borey trong Hải quân: 3 tàu ngầm thuộc dự án 955 Borey và tàu ngầm đầu tiên dự án 955A Borey-A nâng cấp đã được đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu.

Các tàu ngầm tuần dương mang tên lửa chiến lược lớp Borey được phát triển tại Cục Thiết kế Trung tâm Rubin về Kỹ thuật Hàng hải ở St.Petersburg.

Trong quá trình xây dựng, tàu ngầm được ứng dụng những thành tựu mới nhất về trang thiết bị vô tuyến điện tử, sonar tiên tiến, giảm nhiễu và tiếng ồn. Tên lửa mang đầu đạn hạt nhân chiến lược Bulava là vũ khí tấn công chủ lực của tầu ngầm.

Tên lửa đạn đạo Bulava (SLBM) sẽ được hiện đại hóa trong tương lai gần và duy trì phục vụ lâu dài - theo Yuri Solomonov, nhà thiết kế chung cho tên lửa đẩy chất rắn của Viện Kỹ thuật nhiệt Moscow và là nhà phát triển Bulava.

RSM-56 Bulava là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm được phát triển cho Hải quân Nga, đưa vào biên chế sẵn sàng chiến đấu năm 2013 trên lớp tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo mới lớp Borei.

Tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo là hệ thống vũ khí răn đe chiến lược chủ chốt trên biển trong bộ ba vũ khí răn đe hạt nhân Nga, cũng là dự án vũ khí có giá thành cao nhất.

Viện Công nghệ Nhiệt Moscow đã thiết kế và phát triển tên lửa này cuối những năm 1990 nhằm thay thế cho SLBM nhiên liệu rắn R-39 Rif.

Các tàu ngầm lớp Borey thuộc Dự án 955 / 955A trang bị 16 tên lửa trên mỗi chiến hạm.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top