Video lần đầu tiên ba tàu ngầm hạt nhân Nga nổi lên trên vùng băng Bắc Cực

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26/3, Đô đốc Hải quân Nikolai Yevmenov báo cáo với Tổng thống Nga Vladimir Putin, lần đầu tiên trong lịch sử diễn tập ở Bắc Cực, ba tàu ngầm năng lượng hạt nhân Hải quân Nga cùng lúc nổi lên từ dưới lớp băng trong phạm vi 300 mét.

Tổng tư lệnh tối cao của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, tổng thống Vladimir Putin, trong cuộc hội thoại video đã nghe báo cáo của Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Evmenov, về cuộc thám hiểm – diễn tập Umka -21.

Đô đốc Nikolay Evmenov báo cáo, từ ngày 20 tháng 3 năm 2021, tại khu vực quần đảo Franz Josef Land, đảo Alexandra Land và vùng nước lân cận, bao phủ bởi một lớp băng dày liên tục, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bộ Tư lệnh, lực lượng Hải quân Nga đang tiến hành cuộc diễn tập - thám hiểm "Umka-2021" với sự tham gia của Hiệp hội Địa lý Nga.

"Lần đầu tiên, theo một kế hoạch và phương án duy nhất, lực lượng Hải quân Nga tiến hành một tập hợp các hoạt động huấn luyện chiến đấu, nghiên cứu và các hoạt động thực hành thực tế trên nhiều hướng ở vùng Cực Bắc" - Tổng Tư lệnh Hải quân Nga báo cáo.

Theo Đô đốc Nikolai Evmenov, trong cuộc diễn tập - thám hiểm, dự kiến thực hiện 43 sự kiện, 35 sự kiện đã được hoàn thành, trong đó có 10 sự kiện do Hiệp hội Địa lý Nga tổ chức. Mọi hoạt động của lực lượng diễn tập - thám hiểm đều được thực hiện theo đúng kế hoạch.

Tổng Tư lệnh Hải quân cho biết, chuyến thám hiểm có sự tham gia của hơn 600 quân nhân và dân sự cùng khoảng 200 loại vũ khí, trang thiết bị quân sự và đặc đặc chủng chuyên ngành.

Tất cả những hoạt động theo kế hoạch đều diễn ra trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt: tại khu vực đoàn thám hiểm, nhiệt độ trung bình là âm 25-30 độ C, độ dày của lớp băng phủ lên tới 1,5 mét, tốc độ gió giật đạt tới 32 m/s.

Theo báo cáo của Đô đốc Nikolai Yevmenov với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin, trong khuôn khổ chuyến diễn tập - thám hiểm Bắc Cực, lần đầu tiên trong lịch sử của Hải quân Nga, những nhiệm vụ sau đã được hoàn thành:

Ba tàu ngầm năng lượng hạt nhân nổi lên từ dưới lớp băng trong một khu vực giới hạn được kiểm soát với bán kính 300 mét;

Một biên đội MiG-31 bay tuần tiễu tiếp nhiên liệu trên không với hành trình đi qua điểm địa lý thám hiểm, diễn tập trên vùng Bắc Cực;

Các tàu ngầm hạt nhân đã thực hành phóng ngư lôi dưới lớp băng, sau đó phá vỡ lớp băng tại điểm nổ của ngư lôi và nổi lên trên mặt băng, đây là một kỹ năng chiến thuật thực sự phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao trong điều khiển tàu ngầm nguyên tử;

Các phân đội thuộc lữ đoàn Bộ binh Cơ giới Bắc cực diễn tập chiến thuật trong điều kiện thời tiết bất lợi.

"Trên cơ sở kết quả những nhiệm vụ đã thực hiện, các loại vũ khí trang thiết bị, khí tài tham gia cuộc diễn tập – thám hiểm nhìn chung khẳng định được những tính năng kỹ chiến thuật trong điều kiện vĩ độ cao, nhiệt độ thấp" - Tổng tư lệnh Lực lượng Hải quân Nga nhấn mạnh.

Đô đốc Nikolai Evmenov cũng báo cáo thêm, các cuộc diễn tập thám hiểm Bắc Cực của Hải quân Nga sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Mục đích hướng tới là sự phát triển đến các khu vực mới chưa được khám phá trước đó.

Cuộc diễn tập thử nghiệm của các tàu ngầm năng lượng nguyên tử Hải quân Nga còn nhằm khẳng định một khả năng có ý nghĩa quan trọng. Các tàu ngầm nguyên tử của Hải quân Nga có thể thực hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo trên vùng Bắc Cực, tại những khu vực băng không tan vĩnh cửu. Khả năng đặc biệt này cho pháp Hải quân Nga có thể tấn công từ những khu vực bất ngờ nhất trên vùng cực bắc.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top