Video: Iran thử nghiệm tên lửa đạn đạo chống tàu trong cuộc diễn tập

(khoahocdoisong.vn) - Trong giai đoạn cuối cuộc diễn tập quy mô lớn Payambar-e Azam 15 (Nhà tiên tri vĩ đại 15), Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thực hành phóng hàng loạt tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu trên biển.

Một số tên lửa đạn đạo tầm trung Emad, Sejjill và Ghadr đã được Lực lượng Không quân Vũ trụ IRGC phóng vào sáng 16/1, tấn công một mục tiêu tàu chiến của kẻ thù giả định cách đó 1.800 km phía bắc Ấn Độ Dương.

Emad và Ghadr, đều là phiên bản nâng cấp của tên lửa Shahab-3, có tầm bắn khoảng 2.000 km. Tầm bắn của tên lửa Sejjill thay đổi từ 2.000 đến 2.500 km tùy loại nâng cấp.

Tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Hossein Baqeri cho biết việc thể hiện sức mạnh là một “sự lựa chọn có ý nghĩa”, cảnh báo những kẻ thù của Iran rằng bất kỳ mối đe dọa nào sẽ phải gánh chịu đòn đáp trả gay gắt.

Tasnim Thông tấn xã dẫn phát biểu của Baqeri cho biết “Việc chọn một loạt tên lửa tầm xa tiến công các mục tiêu hải quân chứng minh rằng nếu kẻ thù của Cộng hòa Hồi giáo có ý đồ xấu chống lại lợi ích của quốc gia này, những tuyến thương mại hàng hải và lãnh thổ của chúng tôi, chúng sẽ bị tấn công bằng tên lửa và sẽ bị tiêu diệt”.

Trong giai đoạn đầu của cuộc diễn tập Payambar-e Azam 15, Lực lượng Không quân Vũ trụ IRGC tấn công mục tiêu, một căn cứ quân sự giả định của kẻ thù, được các hệ thống phòng không bảo vệ chắc chắn bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Đầu tuần này, Hải quân Iran cũng tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật ở khu vực phía bắc của Ấn Độ Dương. Quân đội Iran thử nghiệm một số loại tên lửa hành trình và ngư lôi tự sản xuất.

Theo Thiếu tướng Baqeri, các lực lượng Iran tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập và diễn tập chuyên sâu hơn trong 5 ngày tới, tăng cường sự sẵn sàng chiến đấu.

Iran thực sự lo lắng về một cuộc phiêu lưu quân sự vào phút cuối của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ rời nhiệm sở trong vài ngày tới. Căng thẳng ở Vịnh Ba Tư đạt đến mức chưa từng có trong nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Theo TGO
back to top