Video hoành tráng màn diễn tập chiến lược của tên lửa hạt nhân Nga

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Nga dưới quyền chỉ huy của Tổng tư lệnh tối cao Các lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin đã tiến hành đợt huấn luyện kiểm tra, điều hành tác chiến thực tế lực lượng hạt nhân tấn công chiến lược.

Các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu được thực hiện đồng bộ, đồng thời cả trên 3 miền tác chiến, trên không, trên mặt đất và dưới đáy biển sâu.

Một phần quan trọng của cuộc huấn luyện quy mô lớn này là phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars, được phóng từ sân bay vũ trụ phía cực bắc nước Nga Plesetsk thuộc Vùng Arkhangelsk, tới bãi tập Kura ở Kamchatka.

 “Trong quá trình diễn ra cuộc diễn tập, các kíp trắc thủ, thủy thủ đoàn và phi hành đoàn các phương tiện mang vũ khí chiến lược thục luyện các thao tác phóng của Lực lượng tên lửa chiến lược, các máy bay ném bom mang tên lửa chiến lược tấn công tầm xa và tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa hạt nhân thuộc Hạm đội phương Bắc.

Các vụ phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, tên lửa hành trình phóng từ trên không có độ chính xác cao được thực hiện từ Sân bay vũ trụ Plesetsk, từ Biển Barents, và từ các máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và Tu-95MS, cất cánh từ các sân bay Engels và Ukrainka.

Các cuộc diễn tập tấn công vũ khí chiến lược được thực hiện nhằm vào các mục tiêu tại thao trường Kura và Pemboy” - Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ấn tượng nhất là cảnh quay tổ hợp tên lửa chiến lược Yars thế hệ thứ năm phóng đạn trong diễn tập, đây là tổ hợp tên lửa mới nhất, thay thế cho Topol-M.

Một lượng thuốc cháy sẽ đẩy tên lửa lên khỏi thùng phóng container của hệ thống phóng cơ động. Đây là phương thức phóng đạn cối.

Sau đó động cơ đẩy hành trình được kích hoạt, tất cả địa hình xung quanh bị trùm bởi khói lửa dầy đặc. Giai đoạn tăng tốc diễn ra trong chớp mắt và tên lửa lao lên bầu trời, hướng về các mục tiêu theo kế hoạch trên thao trường Kura ở Kamchatka. Quỹ đạo đường bay tên lửa được theo dõi bằng radar giám sát, vệ tinh. Khi tên lửa tấn công mục tiêu, vị trí điểm chạm được theo dõi bằng máy bay trinh sát và máy bay không người lái trinh sát, giám sát mục tiêu. Vụ tấn công diễn ra với độ chính xác cao. Ngay sau đó, kíp trắc thủ chuyển xe phóng di động về trạng thái cơ động di chuyển và rời khỏi trận địa.

“Sư đoàn của chúng tôi được trang bị lại hoàn toàn. Trang thiết bị mới, độ tin cậy cao và không làm chúng tôi thất vọng, như kết quả đã thấy lại ngày hôm nay ” - chỉ huy khẩu đội tên lửa Viktor Vishnitsky cho biết.

Cùng thời đó, trên sân bay Engels, trong bóng đêm, máy bay ném bom chiến lược siêu thanh Tu-160 tiếp nhận tên lửa hành trình vào khoang vũ khí và cất cánh lên bầu trời vào rạng sáng.

Phía đầu bên kia đất nước, trên vùng Amur, máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa hành trình Tu-95MS, cùng xuất kích với Tu-160. Hai loại máy bay này là lá chắn hạt nhân đường không chính trong bộ ba răn đe hạt nhân của nước Nga.

Cùng thời gian đó, trên biển Barents, tàu ngầm nguyên tử mang tên lửa Karelia nổi lên mặt nước trong thời gian ngắn và lập tức lặn xuống độ sâu gần 50 mét chuẩn bị cho của cuộc diễn tập tấn công tên lửa đạn đạo.

Cùng thời điểm phóng của hệ thống tên lửa Yars, các tên lửa cũng được phóng từ máy bay và tầu ngầm không có bất cứ một chậm trễ nhỏ nào. Tất cả các tên lửa đều đánh trúng mục tiêu theo dự kiến trên các thao trường Kura và Pemboy thuộc vùng Kamchatka và Cộng hòa Komi.

Những trang thiết bị điều hành tác chiến, giám sát chiến trường mới nhất của quân đội Nga cho phép sử dụng tên lửa trong mọi điều kiện khí tượng thời tiết. Tất cả các nhiệm vụ được giao được hoàn thành xuất sắc và không có bất cứ sự bất ngờ nào. Lực lượng hạt nhân chiến lược một lần nữa chứng minh được khả năng chiến đấu của mình.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top