Video du kích Houthi phá hủy tăng thiết giáp, vũ khí hạng nặng của Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Cuối tháng 4, lực lượng Houthi tiến hành một cuộc đột kích vào chiến tuyến của lực lượng Liên quân Ả rập Xê út và quân đội Yemen của tổng thống Masur Hadi, trên địa phận tỉnh Saadah và tỉnh Jizan của Ả rập Xê út.

Trong cuộc tiến công, lực lượng Houthi chiếm hàng chục khu vực trên tuyến biên giới thuộc vùng Al-Khobah-Wadi Jara có diện tích 150 km2. Quân đội Ả rập Xê út tổn thất nặng nề. Một số lượng lớn thiết bị quân sự đã bị thu giữ và phá hủy, trong đó có các xe tăng, thiết giáp và xe cơ giới khác nhau.

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát hàng chục địa bàn trên tuyến biên giới với Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát hàng chục địa bàn trên tuyến biên giới với Ả rập Xê út

Hãng truyền thông Yemen Wrath thuộc lực lượng Houthi công bố nhiều video chiến sự, trong đó ghi lại cảnh các du kích Houthi tấn công chiếc xe tăng M1A2 Abrams của Ả rập Xê út bằng tên lửa chống tăng có điều khiển Fagot hoặc Konkurs. Tên lửa đánh trúng phần phía trước sườn trái của xe với một vụ nổ mạnh. Nhưng thiệt hại thực sự không đáng kể.

Các tên lửa ATGM, được phát triển vào những năm 70 không thể xuyên thủng thiết giáp nhiều lớp. Vụ nổ chỉ có thể gây choáng, sốc cho kíp xe nhưng không gây thương vong. Mặc dù vậy, kíp xe người Ả rập Xê út cũng hoảng sợ tháo chạy.

Houthi tấn công xe tăng M1A2 Abrams của Liên quân Ả rập Xê út bằng ATGM

Lực lượng Houthi cũng đăng video, ghi lại cảnh lực lượng Houthi, sử dụng tên lửa chống tăng ATGM phá hủy một xe bọc thép M113 gắn pháo phòng không Vulcan lắp trên tàu sân bay bọc thép M113.

Houthi sử dụng ATGM tấn công phá hủy xe M113 gắn súng máy Vulcan 6 nòng của Liên quân Ả rập Xê út

Lực lượng Houthi sử dụng nhiều tên lửa chống tăng ATGM trong cuộc tấn công này, một trong những tổ hợp Vulcan 20 mm sáu nòng bị phá hủy bằng tên lửa chống tăng Kornet, một tổ hợp khác bị phá hủy bởi tên lửa Metis-M1 ATGM. 

Houthi phá hủy pháo phòng không tự động của Liên quân Ả rập Xê út bằng tên lửa chống tăng ATGM

Lực lượng Houthi không thể mang được các phương tiện thiết giáp ra khỏi khi vực chiến sự, do những chiếc xe này sẽ bị không quân Ả rập Xê út tấn công. Do đó du kích Houthi thường tháo các khẩu pháo tự động gắn trên xe sau đó phá hủy hoặc hỏa thiêu các xe thiết giáp, xe tăng đối phương.

Nhưng vũ khí hạng nặng thu được thường được gắn lên các xe bán tải địa hình có sức cơ động cao, trở thành vũ khí hỏa lực cơ động trong chiến tranh du kích.

Theo TGO
back to top