Video: Công ty Mỹ khai thác dầu bất hợp pháp ở đông bắc Syria và vận chuyển sang Iraq

Ngày 10/1, RusVesna đã công bố một video cho thấy một đoàn xe bồn lớn của Mỹ chở dầu của Syria đang cơ động về Iraq.

Video do một máy bay trinh sát quân sự thực hiện, ghi lại cảnh một đoàn xe chở dầu Mỹ, kéo dài hàng km, cùng với 4 xe quân sự di chuyển dọc theo đường cao tốc M4 về phía giao lộ biên giới bất hợp pháp Al-Walid với Iraq.

Theo hãng thông tấn SANA, quân đội Mỹ và lực lượng dân quân người Kurd gần đây khai trương một nhà máy lọc dầu công suất lớn tại mỏ Rmeylan phía đông bắc tỉnh Hassakah của Syria, nơi người Kurd phối hợp với công ty Mỹ khai thác dầu bất hợp pháp và vận chuyển về Iraq.

Một đoàn xe chở dầu Mỹ, kéo dài hàng km cùng với 4 xe quân sự di chuyển dọc theo đường cao tốc M4 về phía giao lộ biên giới bất hợp pháp Al-Walid với Iraq.

Theo các nguồn tin địa phương, công ty Delta Crescent của Mỹ đang hoạt động trên vùng đông bắc Syria để xử lý dầu đã mua chuộc các thủ lĩnh (sheikh) Ả rập từ bộ tộc Tai, đang thực hiện hành vi khai thác dầu bất hợp pháp trên vùng đất sinh sống của bộ tộc này.

Theo Opencorporate, công ty Delta Crescent Energy mới được đăng ký vào năm 2019 tại Delaware (Mỹ), sau khi Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với sự hậu thuẫn của Liên quân do Mỹ dẫn đầu giành được quyền kiểm soát vùng đông bắc Syria.

SDF đã ký một thỏa thuận khai thác và ủy quyền thương mại với Delta Crescent Energy LLC mà không có sự chấp thuận của chính phủ hợp pháp Syria.

Chủ sở hữu của công ty không được nêu tên, nhưng theo Politico và một số hãng truyền thông Trung Đông khác, đó là James Kane, James Reese và John Dorrier Jr.

James Kane là cựu đại sứ Mỹ tại Đan Mạch trong 4 năm dưới thời tổng thống George W. Bush, hiện sở hữu Cain Global Partners, công ty quảng bá các thương hiệu khác nhau ở Trung Đông, bao gồm cả Lego.

James Reese, một trong những cổ đông của Delta Crescent Energy là người ủng hộ mạnh mẽ sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Syria. Năm 2018, ông tuyên bố trên Fox News “Chúng tôi sở hữu toàn bộ phần phía đông của Syria… Đó là của chúng tôi. Chúng tôi không thể từ bỏ điều đó ”. Có lẽ 'Delta' trong tên công ty bắt nguồn từ cổ dông này, ông ta đã có 25 năm phục vụ trong quân đội Mỹ, là thành viên của Lực lượng Delta.

Nghỉ hưu vào năm 2007, James Reese thành lập TigerSwan, một công ty cung cấp các dịch vụ an ninh, hậu cần và quản lý rủi ro cho các doanh nghiệp tư nhân và các cơ quan chính phủ Mỹ trên toàn thế giới, tập trung vào các điểm nóng.

John P. Dorrier Jr. cựu giám đốc điều hành tại GulfSands Petroleum từ năm 2004-2008, một công ty có trụ sở tại Anh, trước đây đã từng hoạt động trên vùng đông bắc Syria.

Trong thời gian đó, công ty đã thâm nhập thị trường Syria, xin giấy phép khai thác mỏ Lô 26 phía đông bắc đất nước này, phát hiện mỏ dầu Đông Khurber, nơi sản xuất 18,5 nghìn thùng mỗi ngày trước chiến tranh.

Gulfsands Petroleum sau đó tiếp tục phát hiện và khai thác thêm một số mỏ dầu khác, là một trong những công ty cuối cùng ngừng hoạt động ở Syria vào năm 2012 do các lệnh trừng phạt.

Đông Bắc Syria, chủ yếu là tỉnh Deir ez-Zor, có 75% trữ lượng dầu của cả nước, tương đương 2,5 tỷ thùng.

Công ty Delta Crescent Energy LLC được chính quyền Trump cho phép miễn trừ lệnh trừng phạt vào tháng 4/2020. Công ty được Washington cho phép hoạt động trên các mỏ dầu đông bắc Syria, địa bàn do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top