Video công binh Nga sử dụng robot phá bom mìn ở Syria

(khoahocdoisong.vn) - Rà phá bom mìn trên chiến trường Syria, đặc biệt là trong các khu dân cư, là một nhiệm vụ khó khăn. Do vũ khí nổ thường được tự chế, không theo các thiết kế chung và được cài ở những nơi hiểm hóc nhất.

Lính công binh thuộc Trung tâm rà phá bom mìn Quốc tế quân đội Nga đã sử dụng rất nhiều thiết bị hiện đại, như robot phá mìn Uran – 6, các thiết bị rà soát, tìm kiếm hiện đại khác, nhưng cũng không thể dễ dàng phát hiện bom mìn tự chế ở những nơi phức tạp, bất ngờ, hay khó khăn cho tháo gỡ, phá hủy. Đặc biệt như trong các khu dân cư.

Để thực hiện công việc vô cùng khó khăn và rất nguy hiểm này, công binh Nga ở Syria còn sử dụng các robot đặc thù để tìm kiếm, phát hiện bom minh, như robot Scarab, thiết bị đa năng Sphere.

Công binh Nga sử dụng robot Scarab và thiết bị đa năng Sphere ở Syria

Robot Scarab là một thiết bị trinh sát cơ động có 4 bánh xe, trang bị một máy quay video độ phân giải cao, micro và thiết bị video quang ảnh nhiệt. Robot được điều khiển bằng máy tính thông qua kênh truyền thông radio kỹ thuật số.

Sử dụng robot này, lính công binh có thể quan sát các khu vực khó tiếp cận của khu dân cư, như các hố ga ngầm, các vùng không gian trong công trình có trần thấp khó tiếp cận, không gian dưới gầm xe ô tô.

Công binh Nga còn sử dụng thiết bị quan sát "Sphere", tương tự như một ống kim loại gắn một quả cầu. Spere cho phép công binh có góc nhìn 360 độ xung quanh khu vực rà soát. Trong quả bóng thép này có trang bị bốn máy quay video với đèn chiếu sáng LED, micro, hệ thống dây dẫn thu thả và truyền thông tin.

Thiết bị có độ bền rất cao, cho phép rơi từ độ cao đến năm mét mà vẫn hoạt động bình thường, hệ thống ổn định kiểu con lắc sẽ tự động giữ vị trí thẳng đứng sau khi rơi chạm nền.

Sphere là thiết bị mà các quân nhân sử dụng để thả vào các giếng, cửa vào hầm ngẩm để kiểm tra và rà soát, tìm kiếm các mìn bẫy, vũ khí nổ tự chế.

Bộ Quốc phòng Nga đang thử nghiệm một nguyên mẫu robot trinh sát hạng nhẹ mang tên "Scorpion". Tổ hợp robot này được thiết kế để trinh sát, ra soát và kiểm tra các khu vực khó tiếp cận, nguy hiểm, thu thập thông tin và tìm kiếm các loại vũ khí nổ tự chế do lực lượng khủng bố cài đặt lại.

Robot mới, đa nhiệm, mang tên Scorpion của Bộ quốc phòng Nga

Robot mới, đa nhiệm, mang tên Scorpion của Bộ quốc phòng Nga

Theo TGO
back to top